World News

เรียนรู้ 5 เทรนด์ หนุนเศรษฐกิจจีน ‘ฟื้นเร็ว’ หลังโควิด-19

แมคคินซีย์แอนด์คอมปะนี บริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารชั้นนำของโลก รายงานว่า มีแนวโน้ม 5 ประการที่จะทำให้เศรษฐกิจจีนก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว หลังวิกฤตโรคโควิด-19

แนวโน้มแรก กระบวนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เครื่องมือดิจิทัลกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกขณะ ทั้งยังขยายตัวจากธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C) ไปจนถึงธุรกิจกับธุรกิจ (B2B)

China

 

ยอดขายดิจิทัลในไตรมาสแรกของไนกี้ (Nike) ในประเทศจีนเพิ่มขึ้น 30% หลังจากบริษัทเปิดตัวกิจกรรมออกกำลังกายที่บ้านผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ในขณะที่แพลตฟอร์มอสังหาริมทรัพย์เป้ยเค่อ (Beike) ระบุว่ายอดเข้าชมอสังหาริมทรัพย์ผ่านนายหน้าในโชว์รูมเสมือนจริงในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นเกือบ 35 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนก่อน

รูปแบบการทำงานก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ยกตัวอย่างเช่นแพลตฟอร์มการสื่อสารระดับองค์กรติงทอล์ก (DingTalk) มีผู้ใช้งานรายเดือนมากขึ้นเกือบ 2 เท่าในไตรมาสเดียว โดยมีผู้ใช้งานถึง 17.7 ล้านรายชื่อ

การให้คำปรึกษาทางออนไลน์ในแวดวงการดูแลสุขภาพ ที่ใช้การปฏิสัมพันธ์ทางดิจิทัลก็เติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบด้านนโยบายการชำระเงินคืน รวมถึงการปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงที่กว้างขึ้นระหว่างตัวแทนยาและแพทย์

มือถือ
People wear face masks and walk at a shopping mall in Taipei, Taiwan, Friday, Jan. 31, 2020. People wear face masks as they walk through a shopping mall in Taipei, Taiwan, Friday, Jan. 31, 2020. According to the Taiwan Centers of Disease Control (CDC) Friday, the tenth case diagnosed with the new coronavirus has been confirmed in Taiwan. (AP Photo/Chiang Ying-ying)

แนวโน้มที่สอง เงินที่ลงทุนในหลักทรัพย์ทั่วโลกลดลง ในขณะที่ความสำคัญของตลาด เทคโนโลยี และเงินทุนในประเทศเพิ่มขึ้น ถึงแม้ภาพรวมของแนวโน้มเหล่านี้จะแตกต่างกันเล็กน้อยมากก็ตาม

รายงานระบุว่า ด้วยขนาดและศักยภาพในการเติบโตของตลาดจีน การลงทุนในห่วงโซ่อุปทานและนวัตกรรมจะยังคงทำให้จีนมีความสำคัญต่อไป และในส่วนของจีนเองจะยังคงต้องนำเข้าเทคโนโลยีระดับโลกต่อไปเพื่อรักษาอัตราการเติบโตของผลผลิต

แนวโน้มที่สาม ความเข้มข้นในการแข่งขันที่กำลังเพิ่มขึ้น โดยเทคโนโลยีและความคล่องตัวจะผลักดันให้ผู้ชนะคว้าส่วนแบ่งการตลาดที่มากที่สุดได้

จีน

แนวโน้มที่สี่ ผู้บริโภคบรรลุนิติภาวะ นั่นคือ ผู้บริโภคมีความระมัดระวังและใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

แนวโน้มที่ห้า ความก้าวหน้าของภาคเอกชนและสังคม รายงานระบุว่าภาคเอกชนมีบทบาททางเศรษฐกิจและสังคมที่แข็งแกร่งกว่าเดิม รวมถึงภาคสังคมเช่นกัน

รายงานของแมคคินซีย์ยังระบุด้วยว่า ในฐานะที่เป็นประเทศแรกที่เผชิญหน้ากับวิกฤตินี้ ที่ผ่านมาประเทศจีนอยู่ในแนวหน้าของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่เกิดขึ้นจากการระบาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบัน จีนกำลังอยู่ในช่วงดำเนินการที่จะทำให้เศรษฐกิจในประเทศมีเสถียรภาพ

ที่มา : xinhuathai

Avatar photo