COVID-19

‘เวียดนาม’ จ่อยกเลิกแบนเที่ยวบินระหว่างประเทศ 1 มิ.ย.นี้ เน้นรับ ‘ผู้เชี่ยวชาญ-นักลงทุน’ ต่างชาติก่อน

สำนักการบินพลเรือนเวียดนาม (CAAV) เสนอให้รัฐบาลยกเลิกการระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศเป็นบางส่วน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้

viet

ในการยื่นเรื่องดังกล่าวนั้น CAAV ระบุว่า จำเป็นต้องดำเนินการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบิน ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเวียดนามสั่งระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม และห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ขณะที่ นายเหงียน วัน ธี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเวียดนาม ได้ขอให้ CAAV และ กรมการขนส่ง ในสังกัดของกระทรวง ไปดำเนินการศึกษา ถึงการเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยที่ให้มีการจำกัดความถี่ของเที่ยวบิน และให้สิทธิกับผู้เชี่ยวชาญ และนักลงทุนต่างประเทศเป็นอันดับแรก ควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นใจถึงการรักษาความเข้มงวดในมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดต่อไป

การเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่เวียดนามไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการติดต่อในประเทศมานานต่อเนื่อง 22 วัน และ นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก อนุญาตให้ธุรกิจที่ไม่จำเป็น กลับมาเปิดให้บริการได้ ยกเว้น ร้านคาราโอเกะ และสถานบันเทิง

ทั้งนี้ เวียดนามมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 288 คน หลังพบผู้ติดเชื้อ 17 รายใน กลุ่มชาวเวียดนามที่เดินทางกลับมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จำนวน 17 คน และมีผู้ที่โดนกักโรคอยู่มากกว่า 16,500 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และคนในประเทศที่ติดต่อกับคนที่เดินทางกลับมา

Avatar photo