Business

คลังหวังลงทุนภาครัฐแรงขับเคลื่อนอสังหาฯ

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในการเปิดงาน “อภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯและสินเชื่อแห่งปี 2018” ว่า ธุรกิจอสังหาฯเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของภาคเศรษฐกิจ มีมูลค่า 1.6 แสนล้านบาท สัดส่วน 6.2% ของจีดีพี  หากรวมภาคอสังหาฯและการก่อสร้าง จะมีมูลค่าถึง 1.4 ล้านล้านบาท เป็นสัดส่วน 8.8% ของจีดีพี รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับภาคอสังหาฯ มีมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนมาตลอด

3 2
วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

สำหรับปีนี้อสังหาฯ มีปัจจัยบวกหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นภาพรวมเศรษฐกิจ การเติบโตของจีดีพี ปีนี้คาดว่าจะไม่น้อยกว่า 4.5%  นอกจากนี้ภาครัฐได้เดินหน้าขยายการลงทุน งบลงทุนกลางปีตั้งไว้ถึง 1.5 แสนล้านบาท เชื่อว่าจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและภาคอสังหาฯได้รับประโยชน์ จากหลายโครงการของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าในหลายเส้นทาง การลงทุนด้านคมนาคม โครงการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี โครงการเหล่านี้ จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ที่ช่วยกระตุ้นอสังหาฯ

ขณะที่ภาพรวมธุรกิจอสังหาฯ ปี 2561 คาดว่าจะขยายตัว 8.2% ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลขยายตัว 10.7% ส่วนภูมิภาคขยายตัว 4.2% ในกรุงเทพฯ โครงการขับเคลื่อนสำคัญเป็นกลุ่มคอนโดมิเนียม ส่วนในภูมิภาคเป็นสินค้าแนวราบประเภทบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ขยายตัวสูง  จากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่าโครงการอสังหาฯในกรุงเทพฯ ในปี 2561 คาดว่าจะมีโครงการเปิดใหม่ 1.17 แสนยูนิต และโครงการในภูมิภาค 1.13 แสนยูนิต

นอกจากนี้ ความคืบหน้าโครงการถไฟฟ้าหลายเส้นทาง ที่จะทยอยก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2563-2566 ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยบวก ที่จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของภาคอสังหาฯอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของภาคอสังหาฯ ยังมีปัจจัยน่าเป็นห่วงคือ ความผันผวนทางด้านการเงิน ที่อาจทำให้กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งผู้ประกอบการต้องระมัดระวังในการตัดสินใจ แม้สถานการณ์จะยังไม่รุนแรง

ขณะเดียวกันภาครัฐมีมาตรการส่งเสริมอสังหาฯ หลายโครงการด้วยกัน เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย รัฐบาลได้มอบหมายให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) จัดสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในอัตราดอกเบี้ย 2.75% ใน 4 ปีแรก รวมถึงธนาคารออมสิน ก็มีสินเชื่อสำหรับผู้มีรายได้น้อยด้วยเช่นเดียวกัน

อีกโครงการคือ การทำโรงเรียนการเงิน โดย ธอส. สำหรับผู้ที่ขาดหลักฐานรายได้ให้สามารถขอสินเชื่อได้โดยการสร้างวินัยการออมผ่านธนาคารเป็นเวลา 9 เดือนก็สามารถได้รับอนุมัติสินเชื่อได้ โดยจะปล่อยสินเชื่อไม่เกินวงเงิน 3 ล้านบาทภายในระยะเวลา 30 ปี

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย
กิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย

ด้านนายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า งานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ วันที่ 16-19 สิงหาคมนี้ ว่าเป็นแหล่งรวมข้อเสนอที่ดีสำหรับคนที่ต้องการซื้อบ้านหรือคอนโดฯ จะได้เงื่อนไขที่ดี ด้วยโปรโมชั่นต่างๆ ภายในงานมีทั้ง งาน NPA Grand Sale งานขายสินทรัพย์มือสองจาก 8 สถาบันการเงิน และงาน Home Loan มหกรรมสินเชื่อที่อยู่อาศัย รวมข้อเสนอดอกเบี้ยต่ำพิเศษจาก 6 สถาบันการเงิน

Avatar photo