World News

‘มหาวิทยาลัยฟินแลนด์’ เปิดเรียนฟรี เสริมทักษะผู้ว่างงานจากพิษโควิด-19

มหาวิทยาลัยใน “ฟินแลนด์” เปิดเรียนฟรี เสริมทักษะผู้ว่างงานจากโควิด-19 หลังทั่วประเทศมีผู้ตกงานเพิ่ม 6 พันคน

fig 29 04 2020 08 36 27

มหาวิทยาลัยอีสเทิร์น ฟินแลนด์ (UEF) แถลงข่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยเสนอให้ผู้ที่ว่างงาน เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 สามารถเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

วิกฤตโรคโควิด-19 ทำให้วิถีชีวิตประจำวันในฟินแลนด์เกิดการเปลี่ยนแปลงนานัปการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้ชาวฟินแลนด์หลายคนต้องตกงาน จากข้อมูลสถิติของฟินแลนด์ในเดือนมีนาคม 2563 มีจำนวนผู้ว่างงานอยู่ที่ 197,000 คน ซึ่งมากกว่า 1 ปีก่อนราว 6,000 คน

เพื่อช่วยให้ผู้ว่างงานได้พัฒนาความสามารถและทักษะใหม่ๆ ระหว่างรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตประจำวัน ทางมหาวิทยาลัยอีสเทิร์น ฟินแลนด์จึงเสนอการศึกษาในมหาวิทยาลัยแบบเปิดให้แก่พวกเขา

“การศึกษาเปิดกว้างสำหรับทุกคนอย่างแท้จริง ไม่มีข้อจำกัดด้านอายุหรือข้อกำหนดด้านการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ทาพิโอ มาแอตตา (Tapio Maatta) อธิการบดีมหาวิทยาลัยกล่าว ข้อกำหนดเพียงอย่างเดียวสำหรับผู้เข้าศึกษาคือ ต้องเป็นผู้ว่างงาน

ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าเรียนในโครงการนี้ได้ตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม-31 ธันวาคม โดยผู้เรียนจะได้รับประโยชน์จากการสอนที่จัดโดยมหาวิทยาลัยเอง แต่ไม่ครอบคลุมถึงหลักสูตรของสถาบันที่เป็นพันธมิตร

fig 08 05 2020 12 38 54

“ขณะนี้การเรียนการสอนถูกย้ายไปยังระบบอินเทอร์เน็ตแล้ว ดังนั้นแม้จะยังไม่สามารถเปิดห้องสอน ก็ยังสามารถเรียนได้” ลีนา เลสคีเนน (Leena Leskinen) ผู้อำนวยการด้านการศึกษาของมหาวิทยาลัยเปิดอีสเทิร์น ฟินแลนด์กล่าว

นักเรียนสามารถขอความช่วยเหลือด้านการจัดทำแผนการศึกษาและการเลือกวิชาเรียน จากที่ปรึกษาและผู้วางแผนวิชาที่มหาวิทยาลัยอีสเทิร์น ฟินแลนด์

การศึกษาในมหาวิทยาลัยเปิดเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในประเทศฟินแลนด์ มีหลากหลายสาขาวิชาที่อยู่ในระบบเปิด ซึ่งหมายความว่าหลังจากผ่านการศึกษามาจำนวนหนึ่งแล้ว นักเรียนยังสามารถสมัครเป็นนักศึกษาระดับปริญญาได้โดยไม่ต้องสอบเข้า

นอกจากนี้ การศึกษาในมหาวิทยาลัยเปิดยังสร้างโอกาสที่ยอดเยี่ยมในการขยายทักษะและฝึกทักษะที่จำเป็นในชีวิตการทำงานให้ลึกขึ้น ผู้ที่กำลังหางานสามารถศึกษานอกเวลาหรือเต็มเวลาได้โดยไม่เสียผลประโยชน์จากการว่างงาน

อนึ่ง มหาวิทยาลัยอีสเทิร์น ฟินแลนด์มีวิทยาเขตหลัก 2 แห่งในเมืองโจเอินซูและเมืองควาปิโอ ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของฟินแลนด์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 โดยการควบรวมกิจการของมหาวิทยาลัยอิสระ 2 แห่งก่อนหน้านี้

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo