Politics

นศ.พาร์ทไทม์ชวด! คลังย้ำปิดรับลงทะเบียนเยียวยา 5 พัน เราไม่ทิ้งกัน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการเยียวยา 5 พันบาท ว่ากลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เพราะข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง  จัดอยู่ในกลุ่มที่ถือว่าลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com   ไม่ผ่านเพราะมีปัญหาด้านบัตรประชาชน 1.7 ล้านคนนั้น กระทรวงการคลังจะตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นก่อนว่า ควรได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ หลังจากนั้นส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูล เพื่อหามาตรการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ต่อไป

ส่วนกรณีที่กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. ออกข่าวว่าจะมีการเปิดลงทะเบียนใหม่ในมาตรการเยียวยากลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ นักเรียน และนักศึกษาพาร์ทไทม์ นั้น ยืนยันว่าไม่มีการเปิดลงทะเบียนใหม่ หลังจากปิดลงทะเบียนไปเมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา การจ่ายเงินจะยึดเกณฑ์จากการประกอบอาชีพเป็นหลัก หากนักศึกษาทำงานด้วยเพื่อเก็บเงินไปเรียน กรณีแบบนี้ได้รับเงินเยียวยาแน่นอน

สี5 1

แต่นักศึกษาจะต้องลงทะเบียนไว้ก่อนหน้านี้ ถ้ายังไม่ได้รับเงินก็สามารถยื่นทบทวนสิทธิ์ได้ถึงวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ส่วน นักศึกษาพาร์ทไทม์ ที่ยังไม่ลงทะเบียน คงไม่ได้รับเงิน ถือว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า กรณีที่กอช. ออกข่าว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะเปิดลงทะเบียนใหม่ในมาตรการเยียวยา ผ่านเว็บไซต์www.เราไม่ทิ้งกัน.com   รับเงินช่วยเหลือรายละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน

กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ นักเรียน และนักศึกษาพาร์ทไทม์ เป็นข้อมูลที่ผิดพลาดและเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง  ผู้บริหารกระทรวงการคลังสั่งให้ถอดข่าวดังกล่าวออกจากเว็บเพจ สถานีข่าวกระทรวงการคลัง รวมถึงในเว็บไซต์กระทรวงการคลัง ในทุกช่องทางแล้ว

เรื่องการลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกันนั้น อยากให้ยึดข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และจากทางสำนักงานรัฐมนตรีจะเป็นข้อมูลเป็นทางการ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight