Business

‘หอการค้า’ วอนเอกชน Work from Home ต่อ แม้คลายล็อกดาวน์เฟส 2

หอการค้าไทย เผยภาคเอกชนพอใจคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 1 แนะรัฐทยอยผ่อนมาตรการเพื่อความปลอดภัย ฝากถึงเอกชน Work from Home ต่อ พร้อมช่วยสอดส่องสถานประกอบการที่เปิดบริการ ให้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้รัฐบาลจะคลายมาตรการล็อกดาวน์ระยะแรกแล้ว แต่เห็นว่า ภาคเอกชนกว่า 50% ยังควรเน้นการทำงานที่บ้านก่อน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทำงานที่บ้าน

นอกจากนี้ ยังฝากให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาว่า สถานประกอบการที่กำลังจะเปิดเร็วๆ นี้ ทำตามข้อกำหนดหรือไม่ รวมทั้งควรรักษาระยะห่างทางสังคมซึ่งยังเป็นเรื่องจำเป็น อยากขอให้ทุกคนช่วยรัฐบาล เพราะรัฐบาลช่วยเหลือแล้ว คนรายได้ต่ำก็มีเงินเยียวยาคนละ 5 พันบาทก็เริ่มถึงมือประชาชนแล้ว ถึงเวลาที่เราต้องช่วยรัฐบาลบ้าง

ขณะที่เสียงสะท้อนจากภาคเอกชน ระบุว่า การคลายล็อกดาวน์ระยะแรกที่ผ่านมา ถือว่าดีกว่าไม่คลาย หรือเปิดหมดแต่ยอดผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มขึ้นอีกก็จะโดนปิดใหม่และยาวกว่าเดิม จึงเห็นว่าควรค่อยๆ เปิดเพื่อความปลอดภัย

กลินท์ สารสิน
กลินท์ สารสิน

สำหรับการคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 2 จะเป็นกลุ่มศูนย์การค้า ร้านอาหารใหญ่ๆ ศูนย์ประชุม นวด สปา ฟิตเนส คลีนิคเสริมความงาม แต่สิ่งสำคัญสำหรับการเปิดระยะที่ 2 คือยังคงต้องมีความเข้มข้นในเรื่องของมาตรการต่างๆ ทั้งการรักษาระยะห่าง ผู้ให้บริการและผู้รับบริการต้องใส่หน้ากากอนามัย และมาตรฐานของแต่สถานประกอบการที่แตกต่างกันออกไป

ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดทำ Thai.care เว็บไซต์สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี เพื่อประโยชน์ของผู้ให้บริการและผู้รับบริการในการตรวจสอบประวัติเสี่ยง จึงอยากขอให้ประชาชนและสถานประกอบการร่วมมือกันดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นดังกล่าวมาใช้

Avatar photo