Business

ราคาปาล์มร่วง! พลังงานออกโรง สั่งกฟผ.รับซื้อ CPO ปั่นไฟอีก 3.7 หมื่นตัน-สต็อกทำ B100 เพิ่ม

พลังงานออกโรงอีก สั่งกฟผ.รับซื้อ CPO ปั่นไฟ 37,550 ตัน พร้อมให้สต็อกเพิ่มทำ B100 ดันราคาปาล์มสด เป้าหมายไม่ให้ต่ำกว่า 3 บาท/กก. ตั้งข้อสังเกต ฝากกระทรวงพาณิชย์ “ทำไมราคา CPO สูง แต่ปาล์มสด ราคาร่วง” 

ราคาปาล์มสดตกลงอีกครั้ง กระทรวงพลังงานออกโรงอีก รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ปั่นไฟ โดยวันนี้ได้ประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องหารือ แก้สถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมัน ที่ตกต่ำจากสถานการณ์โควิด และฤดูกาลที่ผลผลิตออกมามาก

DSC 3751

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดซื้อซีพีโอที่เหลือให้ครบตามมติ ครม. ที่ให้กระทรวงพลังงานโดย กฟผ. จัดซื้อ CPO 200,000 ตัน เพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ปัจจุบัน กฟผ. ได้รับซื้อไปแล้วจำนวน 2 ครั้ง รวม 162,450 ตัน คงเหลืออีก 37,550 ตัน จึงให้เร่งรัดการจัดซื้อ CPO ส่วนที่เหลือทันที เพื่อเร่งดูดซับระดับสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ โดยให้กฟผ.จัดซื้อภายใต้กรอบเดิม

palm 1464660 640

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมมอบให้กรมธุรกิจพลังงาน หากลไกดูดซับสต็อกไบโอดีเซล (B100) ล่วงหน้า เพื่อนำไปใช้ในการผลิต B10 ตามนโยบายส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล ของกระทรวงพลังงาน เพราะขณะนี้ยอดการใช้ดีเซลในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา เริ่มกลับมาอยู่ในเกณฑ์ใกล้เคียง กับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด หรือ 57 ล้านลิตรต่อวัน คาดว่าในสัปดาห์หน้า จะได้ข้อสรุปว่าจะสต็อกเพิ่มอย่างไร

DSC 3749

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือกับ พล.ต.อ.ดร.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาฯนายกฯ ฝ่ายการเมือง ซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับปาล์มน้ำมันในพื้นที่ โดยตนเอง ตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใดราคา CPO ก็สูง 21 บาทต่อกก. แต่ปาล์มสดลดลงจาก 3 บาทกว่า เหลือ 2.55 บาทต่อกก. (ราคา 8 พ.ค.2563) ถือว่าต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ? อย่างไรก็ตามเป้าหมายในการซื้อ CPO มาผลิตไฟฟ้า และสต็อก CPO ทำ B100 เพิ่ม เพื่อดึงราคาปาล์มสด ซึ่งไม่ควรต่ำกว่า 3 บาทต่อกก.

“ที่ประชุมมีแนวทางหลากหลาย ในการช่วยแก้ปัญหาผลผลิตราคาปาล์ม ที่ตกต่ำกว่าปกติ เพราะเนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาล ที่มีผลผลิตปาล์มน้ำมันออกมามากในช่วงมีนาคม-เมษายน และประกอบกับการบริโภคพลังงานที่ลดลงจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ” 

Avatar photo