World News

‘อูเบอร์’ เฉือนพนักงาน 3,700 คน ปรับโครงสร้างใหญ่รับ New Normal

ไตรมาสแรก “อูเบอร์” ขาดทุน 2,900 ล้านดอลลาร์ ประกาศเฉือนพนักงานประจำ 3,700 คน ปรับโครงสร้างต้นทุนครั้งใหญ่รับ New Normal หลังพิษโควิด-19

uber 052117

อูเบอร์ ผู้ให้บริการระบบร่วมเดินทางผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง ประกาศปลดพนักงาน 3,700 คน ซึ่งทำงานประจำแบบเต็มเวลา เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

การปลดพนักงานครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วนราว 14% ของพนักงานทั้งหมด โดยเป็นการปลดพนักงานฝ่ายบริการลูกค้าและฝ่ายบุคคล เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางที่ลดลง และบริษัทจะหยุดการรับพนักงานใหม่ชั่วคราว นอกจากนี้ ซีอีโอของอูเบอร์ก็จะไม่รับเงินเดือนตลอดปี 2563 ด้วย

“สถานการณ์ในปัจจุบันช่างโหดร้าย ผมเสียใจอย่างสุดซึ้งที่เราต้องทำสิ่งนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำ” ซีอีโอของอูเบอร์เขียนข้อความดังกล่าวในอีเมลที่ส่งถึงพนักงานในบริษัท

อย่างไรก็ตาม การปลดพนักงานครั้งนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการปรับโครงสร้างต้นทุนขนานใหญ่ เพื่อให้สอดคล้องความสภาพความเป็นจริงทางธุรกิจ ทั้งยอดการจอง รายได้ และอัตรากำไร โดยบริษัทกำลังจำลองภาพทางธุรกิจและต้นทุนหลายๆ แบบในอนาคต

fig 01 02 2020 04 22 18

นอกจากนี้ อูเบอร์รายงานผลขาดทุนไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ 2.9 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส ส่งผลให้ความต้องการในการเดินทางลดลง ด้านรายได้ของบริษัทอยู่ที่ 3.5 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนการขนส่งลดลง 3%

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การปลดพนักงานครั้งนี้คือ “การเคลื่อนไหวที่จำเป็น” ของอูเบอร์ และโมเดลทางธุรกิจของอูเบอร์มีแนวโน้มจะเปลี่ยนไปอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยบริษัทจำเป็นต้องทำให้ต้นทุนมีความสมเหตุสมผลและการปฏิบัติการมีขนาดเล็กลง เพื่อมุ่งเน้นไปที่กำไร ในสถานการณ์ New Normal ที่เกิดขึ้น

ที่มาซีเอเอ็นและซีบีเอส

Avatar photo