World News

โควิด-19 เผย ‘ช่องโหว่ใหญ่’ ระบบสาธารณสุขสหรัฐ

บทบรรณาธิการของวารสารความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ (Science Advances) ที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ระบุว่า การรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของสหรัฐ  เผยให้เห็นข้อบกพร่องและปัญหาความไม่เท่าเทียมในระบบสาธารณสุขของประเทศ รวมทั้งสิ่งที่ต้องปรับปรุงเพื่อรับมือกับภัยพิบัติในอนาคต

ไมอา ดอร์เซตต์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ของศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ กล่าวว่า ระบบสาธารณสุขของสหรัฐฯ ต้องเกิดสิ่งกระตุ้นเสียก่อนจึงจะดำเนินการรักษา แทนที่จะเป็นการรักษาเชิงรุก

สหรัฐ1

การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมหาศาล  เมื่อจำนวนผู้บาดเจ็บล้มตาย มากกว่าจำนวนทรัพยากรในท้องถิ่น เช่น บุคลากรและอุปกรณ์ และยังสะท้อนว่า ระบบสาธารณสุขที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาสุขภาพของประชากรทั่วไปนั้นได้รับเงินทุนต่ำและไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ยังพบว่า หน่วยงานฉุกเฉินต้องปฏิบัติงานเกือบเต็มหรือเกินขีดความสามารถ ขณะที่ปัญหาพื้นฐาน เช่น ที่อยู่อาศัย ความมั่นคงด้านอาหาร และความรุนแรง ยังคงไม่ได้รับการจัดการที่เพียงพอ

จุดอ่อนเหล่านี้ของระบบ ทำให้สังคมสหรัฐฯ รับมือกับเหตุเสียชีวิตจำนวนมหาศาลที่เพิ่มขึ้นอย่างเชื่องช้าเช่นโควิด-19 ได้ยากยิ่งขึ้น

สหรัฐ

บทความระบุว่า การทำความเข้าใจวงจรการจัดการเหตุฉุกเฉิน 4 ขั้นตอน สามารถช่วยวิเคราะห์และชี้นำการรับมือกับโรคโควิด-19 ได้ดีขึ้น ซึ่งประกอบด้วย การบรรเทา การตระเตรียม การรับมือ และการฟื้นฟู

การเตรียมความพร้อมรับมือโควิด-19 ที่ไม่เพียงพอ รวมถึงการกักตุนอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) เครื่องระบายอากาศ และอุปกรณ์ทดสอบการติดเชื้อ ถือเป็นอุปสรรคสำคัญของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข และทำให้พวกเขาต้องต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ด้วยทรัพยากรที่มีจำกัด

ที่มา : xinhuathai

Avatar photo