Politics

‘ศบค.’ ยันยังไม่ถอด ‘จีน-เกาหลีใต้’ ออกจากประเทศเสี่ยง!!

“ศบค.” ยืนยันยังไม่ถอด “จีน-เกาหลีใต้” ออกจากประเทศเสี่ยงโรคระบาดร้ายแรง ขออย่ากังวลยังไม่ให้เข้าไทยโดยเสรี

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) หรือ ศบค. ยืนยันยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการถอนชื่อประเทศจีนและเกาหลีใต้ออกจากประเทศที่มีโรคระบาดร้ายแรง เป็นเพียงข้อเสนอจากที่ประชุม ศบค. หลังจากนี้ต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และต้องมีขั้นตอนหารือถึงรายละเอียดต่างๆ ตามมา

ทวีศิลป์174632

ส่วนความกังวลที่ว่า หากถอนรายชื่อออก จะทำให้คนจีนเข้ามา และจะเกิดการแพร่ระบาดอีกหรือไม่นั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจเพราะขณะนี้ไทยยังมีมาตรการในการจำกัดเที่ยวบิน ยังไม่เปิดให้เครื่องบินโดยสารทั่วไปเดินทางเข้าประเทศ และข้อสำคัญคือ กระบวนการ Fit to Fly ต้องตรวจสุขภาพก่อนเดินทาง และหากเข้ามาต้องถูกกักกัน ต้องเจอกฎระเบียบต่างๆ เชื่อว่ายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมที่นักท่องเที่ยวจะเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเหมือนปกติ

“ประชาชนไม่ต้องกังวล เพราะไม่มีการเดินทางแบบเสรี ในช่วงเวลานี้ ขอให้มีความมั่นใจได้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

เมื่อถามว่า ในระยะยาวต่างชาติจะมั่นใจในความปลอดภัยในการเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยได้อย่างไร นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า หากเราดูแลคนในประเทศได้ดี ก็จะส่งผลให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้น ในช่วงเวลานี้ขอให้ได้ดูแลคนไทยให้เต็มที่ก่อน เมื่อเราดูแลคนในประเทศได้ปลอดภัย จนสามารถผ่อนคลาย และเปิดประเทศได้ เมื่อถึงเวลานั้น นักท่องเที่ยวก็จะมั่นใจในความปลอดภัยของประเทศไทย และจะเกิดความเชื่อมั่นตามมา

Avatar photo