Finance

วิกฤติค่าเงินตุรกีกระทบการเงินไทยวงจำกัด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ผลกระทบโดยตรงต่อภาคการเงินของไทยจากความเสี่ยงในตุรกีขณะนี้ยังอยู่ในขอบเขตจำกัด แต่จะติดตามพัฒนาการของวิกฤติในตุรกีเพื่อประเมินความรุนแรงและความเป็นไปได้ของผลกระทบทางอ้อมต่อไป ที่อาจเกิดจากความเชื่อมโยงของภาคธนาคารในยุโรปกับตุรกี

ทั้งนี้ตลาดการเงินทั่วโลกเฝ้าจับตาความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องจากสถานการณ์วิกฤติของค่าเงินลีรา(Lira) ตุรกีอย่างใกล้ชิด แม้ขณะนี้ค่าเงินจะฟื้นตัวขึ้นมาได้บางส่วน  แต่ยังมีความเสี่ยงที่เงินลีรา จะเผชิญแรงเทขายอีกหลายระลอก ท่ามกลางข้อจำกัดของเครื่องมือ/ทรัพยากรที่จะใช้ดูแลความผันผวน ขณะที่พื้นฐานเศรษฐกิจตุรกี ยังไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น

สำหรับธนาคารพาณิชย์ของไทย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าผลกระทบน่าจะอยู่ในขอบเขตที่จำกัดเช่นกัน เนื่องจากมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับภาคธนาคารในตุรกีค่อนข้างน้อย ขณะที่ฐานะทางการเงินของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยแข็งแกร่ง มีความสามารถทำกำไร สะท้อนจาก ROA เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.21% ในไตรมาส 2 ปี2561  นอกจากนี้มีสินทรัพย์สภาพคล่องสูงประมาณ 3.6 ล้านล้านบาท

ขณะที่ความเชื่อมโยงผ่านกองทุนรวม จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า การลงทุนของกองทุนรวมไทยในตุรกีมีมูลค่า 7,000 ล้านบาท ซึ่งไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรมกองทุนรวมของไทย เนื่องจากคิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.15% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมไทย และ 0.75% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม FIF

อย่างไรก็ดีหากความเสี่ยงวิกฤติตุรกีมีความรุนแรงมากขึ้นแล้ว ผลกระทบระลอกที่ 2 อาจเกิดขึ้นกับภาคการธนาคารของหลายๆ ประเทศในยุโรป ทำให้ขนาดความเชื่อมโยงของกองทุนรวมไทยที่ต้องติดตามเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) สะท้อนว่า ภาคธนาคารของหลายๆ ประเทศในยุโรป โดยเฉพาะสเปน ฝรั่งเศส และอิตาลี มีความเชื่อมโยงสูงกับตุรกี แต่ด้านเงินลงทุนในต่างประเทศของกองทุนรวมไทย พบว่ายอดคงค้างของเงินลงทุนในประเทศเหล่านั้นรวมกับตุรกี ยังมีสัดส่วนรวมกันไม่เกิน 1.4% ของยอดคงค้างเงินลงทุนในต่างประเทศทั้งหมดของกองทุนรวมไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่าแม้สถานการณ์ที่ผันผวนของสกุลเงินลีรา ตุรกี จะมีผลกระทบต่อทิศทางความเคลื่อนไหวของสกุลเงินในประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงไทยในระยะนี้ แต่อาจกล่าวได้ว่า เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบที่มีเสถียรภาพและมีผันผวนน้อยกว่า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight