COLUMNISTS

เขย่าขวัญ!! ก่อนฤดูกาลโยกย้ายเหตุเกิดที่พลังงาน

Avatar photo
59

ช่วงเดือนสิงหาคม และกันยายนของทุกปีถือเป็นช่วงลุ้นระทึกอยู่พอสมควรสำหรับ ข้าราชการพลเรือน ทหาร และตำรวจ หรือที่ใครๆ เรียกว่าฤดูกาล “โยกย้าย” นั่นเอง

ใครที่อยู่ในข่ายหรืออยู่ในกลุ่มที่พอจะขยับขยายตำแหน่งได้ เรียกว่าลุ้นกัน “ตัวโก่ง” บางคนลุ้นแบบว่าตัวเองมีความรู้ ความสามารถ  ความอาวุโส ถึงจังหวะที่น่าจะได้ขยับขยายตำแหน่ง

แต่อีกประเภทก็ลุ้น “ตัวโก่ง” เหมือนกัน คือคนประเภทชอบ “วิ่งเต้น” เรียกว่าไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกล เรียกว่าทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองได้ขยับขึ้นตำแหน่งสูงๆ

ยิ่งไปกว่านั้นบางคน ถึงขั้นยอมจ่ายเงินจำนวนสูงเพื่อแลกกับตำแหน่ง วิธีการเหล่านี้บอกได้เลยไม่ใช่เพิ่งเกิดเรียกว่าเกิดมาอย่างยาวนานแล้ว เมื่อถึงฤดูกาลโยกย้ายทีไร มักมีพวกประเภทเสนอตัวอาสา เสมือนหนึ่งช่วยเหลือได้ที่จะให้ปรับตำแหน่งขึ้นตำแหน่งใหญ่โต บางคนเสียเงินแล้วก็ไม่ได้ตำแหน่งก็มี

อีกประเภทคอยสร้างข่าวทำลายคู่ต่อสู้  คอยหยิบยกเรื่องราวต่างๆ ขึ้นโจมตี เพื่อให้คนที่คิดว่าอาจจะมีความเหมาะสมที่จะได้ขัยบตำแหน่ง ต้องเสียสูญโอกาส  เรียกว่าสร้าง “มลทิน” ให้เกิดขึ้น เกิดความด่างพร้อย เป็นการสกัดกั้นคู่ต่อสู้อีกประเภทหนึ่ง ซึ่งมักเกิดขึ้นในหมู่ข้าราชการอยู่ร่ำไป

ส่วนที่กำลังเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ ในกระทรวงพลังงาน  ดูเหมือนเป็น “เกมเขย่าขวัญ” ผู้บริหารสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) อย่าง ทวารัฐ สูตะบุตร  ได้ระดับหนึ่ง เพราะมีการร้องเรียนและยื่นหนังสือนายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบการทำงานของสนพ.ในการเปิดรับสมัครโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนอนุรักษ์พลังงาน

ตามเอกสารที่ว่อนไปตามโซเซียล มีการระบุถึง การ “มอบอำนาจ”  ใช้เงินงบประมาณปี 2562 เพื่อเลี่ยงการผิดกฎหมาย ว่าด้วยการบริหารเงินกองทุน ก่อนที่จะเสนอปิดประชุม ข้อเรียกร้องบอกว่า ด้วยว่ามีการให้เหตุผลทำนองสำนักบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน “ไม่มีความพร้อม” ว่ากันว่ายังไม่มีมติแต่กลับมีการปิดประชุมไปทันที

ว่ากันว่าปีงบประมาณ 2562 มีงบประมาณกองทุนอนุรักษ์พลังงานถึง 10,448 ล้านบาท มีการระบุว่า  ทวารัฐ สูตะบุตร ต้องการเข้าไปดำเนินการเอง เรียกว่าตามเอกสารที่ร่อนกันไปในโซเซียล มีการสาวไส้กันน่าดู ถึงข้อมูลในการประชุมอย่างดุเด็ดเผ็ดร้อน 

พยายามจะวิเคราะห์ และไตร่ตรองสิ่งที่ปรากฎ  ทำให้นึกถึงอะไรหลายๆ เรื่อง ผู้คนในที่ประชุมเกิดอาการหมั่นไส้  ทวารัฐ สูตะบุตร ในการทำงานด้วยกันหรือไม่

ทวารัฐ สูตะบุตร อาจมีพฤติกรรมอะไรที่ทำให้คนในที่ประชุมเกิดความไม่พอใจ หรือส่อไปในทางไม่โปร่งใส  หรือ ทวารัฐ สูตะบุตร กำลังเปลี่ยนไปในการบริหารงาน

ประเด็นสุดท้ายใกล้ช่วงฤดูกาลโยกย้ายแต่งตั้งของกระทรวงพลังงานใช่หรือไม่ เรียกว่า “เตะตัดขา” เสียก่อน เพราะ ทวารัฐ สูตะบุตร  ก็น่าจะเป็นหนึ่งในข้าราชการระดับสูง ที่อาจจะถูกปรับเปลี่ยนอีกครั้งก็เป็นได้ ส่วนจะอยู่ตำแหน่งไหนอย่างไร ต้องลุ้นอีกครั้ง

ทั้งหมดเป็นเพียงข้อสันนิษฐาน กับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนความถูกผิดแค่ไหนกับเรื่องร้องเรียนตรงนี้ ต้องเป็นหน้าที่ของเจ้ากระทรวงอย่าง ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จำเป็นต้องทำเรื่องอย่างนี้ให้เกิดความโปร่งใส จริงเท็จอย่างไร ต้องมีการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ต้องสร้างความกระจ่างให้เกิดขึ้น

แต่ที่แน่ๆอีกไม่นานกระทรวงพลังงานภายใต้ปลัดกระทรวงคนใหม่  คงมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงครั้งใหญ่ ส่วนใครจะอยู่ตรงไหนอย่างไร งานนี้บอกเลย“มีลุ้น” มีทั้งผู้สมหวังและผิดหวังก็ว่ากันไป