General

8 พ.ค. ‘วันกาชาดโลก’ ช่วยเหลือด้วยใจ ไม่อยู่ข้างใคร

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ กำหนดให้ 8 พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ “ฌอง อังรี ดูนังต์” เป็นวันกาชาดสากล

jean

นักธุรกิจ และนักเคลื่อนไหวทางสังคมชาวสวิตเซอร์แลนด์ “ฌอง อังรี ดูนังต์” เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ จนนำไปสู่การก่อตั้งสหพันธ์สภากาชาด และสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศทั่วโลก

เรื่องราวของดูนังต์ กับกาชาด เกิดขึ้นเมื่อปี 2402 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดการรบระหว่างกองกำลังร่วมของฝรั่งเศส-อิตาลี กับกองกำลังของออสเตรีย บริเวณใกล้หมู่บ้านซอลเฟริโน ตอนเหนือของอิตาลี ทหารบาดเจ็บและล้มตายจำนวนมาก เพราะขาดแพทย์พยาบาล

ดูนังต์ สลดใจกับเหตุการณ์ที่พบ จึงรวบรวมแพทย์ชาวออสเตรียและกลุ่มนักเรียนแพทย์อิตาเลียนเข้าช่วยเหลือ โดยไม่เลือกฝ่าย และเมื่อเดินทางกลับมาถึงนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ก็ได้เขียนบทความชื่อ ความทรงจำจากประเทศอิตาลี และ เก้าบทความ บรรยายเหตุการณ์ที่พบ พร้อมเสนอแนะว่า ควรเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือการพยาบาลให้พร้อมในยามสงบ เมื่อมีสงครามจะได้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้ทันท่วงที และขอให้ทหารทุกฝ่ายอย่ายิงเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ ซึ่งความช่วยเหลือเหล่านี้ยังเป็นประโยชน์ในยามเกิดทุพภิกขภัยธรรมชาติด้วย

การบุกเบิกของเขาร่วมกับ “กุสตาฟ มัวนิเอร์” ทนายความคนสำคัญ ทำให้กาชาดประสบความสำเร็จ และเกิดการประชุมระหว่างประเทศที่นครเจนีวา มีผู้แทนจาก 16 ประเทศเข้าร่วมประชุม

จากข้อเสนอแนะในหนังสือของ อังรี ดูนังต์ ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า 

  1. ควรมีสมาคมขึ้นในทุกประเทศ เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์แก่ผู้คนในยามสงคราม
  2. เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ ทหารที่บาดเจ็บ ตลอดจนเครื่องหมายกาชาด (กากบาทสีขาวบนพื้นสีแดง) ปรากฏที่ใด ต้องถือเป็นกลาง ไม่ใช่คู่สงคราม
  3. ก่อตั้ง คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (International Committee of the Red Cross : ICRC) มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศดำเนินนโยบายเป็นกลาง

ICRC

ต่อมาในปี 2413 ประเทศสมาชิกก่อตั้ง 22 ประเทศร่วมลงนามใน “อนุสัญญาเจนีวา” เพื่อตกลงยอมรับ และปฏิบัติตามข้อตกลงของสภากาชาด

  1. ดูแลรักษาเยียวยาทหารที่ได้รับบาดเจ็บในยามสงคราม
  2. ดูแลเชลยศึกทุกคนให้ได้รับการปฏิบัติอย่างถูกต้องเหมาะสม
  3. ให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยทุกอย่างและทุกแห่งทั่วโลก

ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกกว่า 74 ประเทศ สภากาชาดในแต่ละประเทศจะเป็นองค์กรอิสระ สามารถจัดวางแผนงานของตนให้เหมาะสมกับความต้องการของตนเองได้

Avatar photo