Business

สหภาพฯ แฉวงในเน้นขายตั๋วผ่านเอเจ้นท์ ทำ ‘บินไทย’ สูญรายได้ปีละหมื่นล้าน

“สหภาพฯ” แฉฝ่ายพาณิชย์เน้นขายตั๋วผ่านเอเจ้นท์ ทำบริษัทสูญรายได้ปีละ 1 หมื่นล้าน บอกแผนฟื้นฟูอัจฉริยะแค่ไหนก็ขาดทุน หากซ่อนเงื่อนซื้อเครื่องบิน กินส่วนต่างค่าคอมมิชชั่น

การบินไทย

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในการบริหารงานกิจการและปัญหาการทุจริตในสายการบินไทย ซึ่งทำให้บริษัทประสบภาวะขาดทุนว่า เร็วๆ นี้ สหภาพฯ จะเข้าพบนายถาวร เพื่อให้ข้อมูลและมอบหลักฐานความไม่ชอบมาพากล เกี่ยวกับขบวนการจำหน่ายตั๋วโดยสารผ่านตัวแทนจำหน่าย (Agent) ทำให้การบินไทยได้รับเงินค่าตั๋วโดยสารแบบไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้การบินไทยขาดทุน นอกเหนือไปจากการจัดซื้อเครื่องบิน

เบื้องต้นพบว่า ฝ่ายการพาณิชย์ซึ่งดูแลเรื่องการขายตั๋ว ทำให้การบินไทยสูญเสียรายได้จากการขายตั๋วโดยสาร ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทปีละกว่า 1 หมื่นล้านบาท รายได้ของบริษัทจึงเป็นอัมพาตมานาน โดยที่ผ่านมาการบินไทยไม่เน้นการขายตั๋วเอง แต่เน้นการขายตั๋วโดยสารผ่านตัวแทนจำหน่าย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกผู้มีอิทธิพล  มาเฟีย และคนที่มีเส้นสายทางการเมืองทั้งนั้นที่เข้ามาทำธุรกิจและหารายได้จากตรงนี้

การบินไทย 6

นายนเรศกล่าวต่อว่า ปัญหาการจัดซื้อเครื่องบินของรัฐบาลในอดีต ยังเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้การบินไทยขาดทุน โดยช่วงปี 2554 สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแผนจัดหาเครื่องบิน 75 ลำ แบ่งเป็น 2 เฟส  เฟสที่ 1 จำนวน 37 ลำ วงเงินกว่า 2แสนล้านบาท ซึ่งได้จัดซื้อไปแล้วในยุคนั้น และระยะที่ 2 อีก 38 ลำ ยังไม่ได้มีการจัดซื้อมาจนถึงขณะนี้

โดยก่อนการจัดซื้อเครื่องล็อตแรก การบินไทยมีหนี้ราว 1 แสนล้านบาท แต่หลังการจัดซื้อจนถึงปัจจุบันการบินไทยมีหนี้สินสะสมพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 2.45 แสนล้านบาท  เนื่องจากมีภาระต้องจ่ายดอกเบี้ยจำนวนมาก  โดยการบริหารงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้บริษัทขาดทุน

“ทุกรัฐบาลจ้องแต่จะเข้ามาซื้อเครื่องบิน รัฐบาลล่าสุดภายใต้การนำ พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะซื้ออีก 38 ลำ แต่ยังซื้อไม่ได้ เพราะการบินไทยมีปัญหาฐานะทางการเงินจึงต้องทำแผนฟื้นฟูก่อน ต่อให้แผนฟื้นฟูทำออกมาจะดี หรือ อัฉจริยะขนาดไหน ถ้ายังมีการเขียนแผนฟื้นฟูเพื่อซ่อนเงื่อนซื้อเครื่องบินใหม่ เพื่อหาส่วนต่างคอมมิชั่น สุดท้ายการบินไทยก็ลงเอยแบบเดิมขาดทุนอยู่ดี  ผมอยากให้สังคมรับรู้ว่าปัญหาขาดทุนแท้จริงไม่ได้เกิดจากตัวพนักงาน เพราะพนักงานเป็นเพียงผู้ปฏิบัติงานเท่านั้น ทุกอย่างมันเกิดจากนโยบายและฝ่ายบริหาร” นายนเรศกล่าว

Avatar photo