Business

คนขึ้น ‘เรือแสนแสบ’ พุ่งเป็นวันละหมื่นคน ‘คมนาคม’ สั่งเพิ่มมาตรการสกัดไวรัส

ผู้โดยสาร “เรือแสนแสบ” พุ่งจาก 5 พันคน เป็น 1 หมื่นคนต่อวัน หลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ “คมนาคม” สั่งเพิ่มมาตรการสกัดไวรัสโควิด-19 ผู้ประกอบการวอนขอนโยบายที่ทำได้จริง

S 4030541

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังลงพื้นติดตามสถานการณ์การจัดระเบียบเรือโดยสารในคลองแสนแสบเมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (7 พ.ค.) ว่า หลังจากรัฐบาลประกาศคลายล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ก็ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารเรือแสนแสบเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมช่วงล็อกดาวน์อยู่ที่ 5-6 พันคนต่อวัน แต่สัปดาห์นี้เพิ่มเป็นหมื่นกว่าคนต่อวัน

ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่า (จท.) ประสานกับบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ เพื่อเพิ่มมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้แก่

  • ช่วงเร่งด่วน เพิ่มเที่ยวเรือเต็มพิกัดจากเดิม 40 ลำ เป็น 60 ลำ มีระยะรอคอย 3-5 นาทีต่อเที่ยว
  • ทำเครื่องหมายจุดยืนบนเรือและบนท่าเรือให้ชัดเจน ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ที่นั่งจำกัดระยะห่างไว้ไม่น้อยกว่า 1 เมตร
  • ใช้กล้องวงจรปิด เฝ้าดูระยะห่าง หากหนาแน่น มีเจ้าหน้าที่แก้ไขสถานการณ์ทันที
  • ประสานวิทยุ/โทรศัพท์ ควบคุมระหว่างผู้ควบคุมเรือกับพนักงานท่าปลายทาง เพื่อแจ้งจำนวนผู้โดยสารขึ้นลงเรือในท่าต่อไปและไม่ให้เกินจำนวนที่กำหนด

สำหรับมาตรการเดิมให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อไป ได้แก่ การตรวจอุณหภูมิร่างกาย, การใช้เจลแอลกอฮอล์, ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยก่อนลงเรือ, การรักษาระยะห่างระหว่างรอเรือ,  การประกาศข้อปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทุกท่าเรือฯ

S 4030546

นายเชาวลิต เมธยะประภาส เจ้าของกิจการบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงล็อกดาวน์ เรือแสนแสบมีผู้โดยสารเฉลี่ย 5 พันคนต่อวัน แต่เมื่อคลายล็อกดาวน์แล้วก็เพิ่มเป็นเฉลี่ย 9 พันคนต่อวัน ซึ่งหลังจากนี้ก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก หากรัฐบาลประกาศคลายล็อกดาวน์ในกลุ่มห้างสรรพสินค้าเพิ่มเติม โดยที่สำคัญคือ ต้องการให้รัฐบาลออกมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่สามารถปฏิบัติได้จริง

สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งกระทรวงคมนาคมระบุว่าจะช่วยเยียวยาด้วยนั้น นายเชาวลิตกล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือกลุ่มเรือท่องเที่ยวทั้งระบบ เนื่องจากจะช่วยสร้างรายได้ให้ประเทศในอนาคต ส่วนเรื่องการขอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำนั้น ถ้าหากจะต้องการเป็นวงเงินเท่าไหร่ จะเข้าไปคุยกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมต่อไป

Avatar photo