Finance

ศึกสายเลือด ‘เกษม ณรงค์เดช’ ยื่นฟ้องอาญา ‘ณพ-คุณหญิงกอแก้ว’ ปลอมลายเซ็น

ปัญหาความวุ่นวายในบริษัท  วินด์ เอนเนอร์ยี  โฮลดิ้ง จำกัด หรือ WEH   ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในส่วนของ นพพร ศุภพิพัฒน์  ผู้ก่อตั้งวินด์ เอนเนอร์ยี  กับ ณพ ณรงค์เดช  รองประธานคณะกรรมการวินด์ เอเนอร์ยี ที่มีเรื่องราวฟ้องร้องกันกรณีการจ่ายเงินค่าหุ้นไม่ครบในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีการยื่นฟ้องร้องในไทย และต่างประเทศ จนกลายเป็นคดีที่เรื้อรังอยู่ตอนนี้  

เรื่องราวไม่ได้จบลงตรงที่ นพพร ศุภพิพัฒน์ ยื่นฟ้องร้องผู้ที่เกี่ยวข้องกับการถือหุ้นวิน เอนเนอร์ยี เท่านั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2561 บริษัทโกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด ซึ่งจดทะเบียนอยู่ที่ฮ่องกง ที่มีชื่อของ เกษม ณรงค์เดช ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท เคพีเอ็น ถือหุ้นอยู่ 99.99% ซึ่งโกลเด้น มิวสิค ถือหุ้น วินด์ เอนเนอร์ยี อยู่ประมาณ 37.8 ได้ยื่นฟ้องคดีอาญา ต่อ ณพ ณรงค์เดช  คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา  สุรัตน์ จิรจรัสพร กรรมการบริษัท โกลเด้น มิวสิค ในข้อหาปลอมลายเซ็นของเกษม ณรงค์เดช

การยื่นฟ้องคดีอาญาครั้งนี้เนื่องจากมีการปลอมลายเซ็นของ เกษม ณรงค์เดช เพื่อโอนหุ้นในโกลเด้น มิวสิค ให้กับ คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา ถือเป็นการนำเอกสารเท็จไปโอนหุ้น ทำให้ เกษม ณรงค์เดช ได้รับความเสียหาย ส่วนคนที่ได้รับผลประโยชน์จากการโอนหุ้นคือ คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา ส่วนใครเป็นคนลงลายมือชื่อปลอมเอกสารบ้างนั้นเรื่องนี้คงต้องมีการสอบสวนต่อไป

“เรื่องนี้ทางครอบครัวณรงค์เดช ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐพิสูจน์แล้ว พบว่าลายเซ็นของคุณเกษมเป็นลายเซ็นปลอม  ดังนั้นการโอนหุ้นให้กับคุณหญิงกอแก้ว จะไม่มีผลในทางกฎหมาย ซึ่งการโอนหุ้นที่ผ่านมาก็จะไม่เกิดขึ้น เท่ากับว่าหุ้นตัวนี้ยังคงต้องเป็นของคุณเกษม” 

เกษม ณรงเดช 1 Copy
เกษม ณรงค์เดช

กรณีลายเซ็นปลอมของ เกษม ณรงค์เดช ต้องเรียกว่าเป็น มหากาฬ เหลือเชื่อที่เกิดขึ้นกับครอบครัว“ณรงค์เดช” ที่แปลกประหลาดไปกว่านี้ เกษม ณรงค์เดช  ไม่ได้รับรู้เรื่องนี้ว่า ตัวเองมีหุ้นอยู่ใน โกลเด้น มิวสิค มาก่อน 

เกษม ณรงค์เดช มารับรู้เรื่องราวหลังจากศาลฮ่องกง ส่งเรื่องมาว่าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ถึง 99.99% และกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ไปโดยปริยาย เรื่องนี้อาจจะพูดได้ว่า เกษม ณรงค์เดช  ไม่เคยรับรู้เรื่องมาก่อน  เพราะกระบวนการที่เกิดขึ้น มีการกระทำที่ไม่ได้เปิดเผยให้รับรู้มาก่อน  

นั่นคือ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ศาลสูงของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้มีคำสั่งห้าม (คำสั่งห้ามของฮ่องกง) บริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทฮ่องกง จำหน่ายจ่ายโอนหุ้น บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี โฮลดิ้ง จำกัด (วินด์ เอนเนอร์ยี) จำนวน 41,216,398 หุ้น ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทย

ตามเอกสารทางราชการระบวุ่า บริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด  เป็นบริษัทที่ฮ่องกงได้รับหุ้นดังกล่าวจาก เกษม ณรงค์เดช เมื่อ  14 กรกฎาคม และ 9  สิงหาคม 2560 และผู้ถือหุ้นเพียงคนเดียวของบริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด คือ  เกษม ณรงค์เดช ซึ่งเป็นประธานกรรมการของกลุ่มบริษัท เคพีเอ็น และเป็นบิดาของ ณพ ณรงค์เดช ประธานคณะกรรมการบริหาร และกรรมการ ของวินด์ เอนเนอร์ยี

ตรงนี้เองที่ทำให้ เกษม ณรงค์เดช  เพิ่งว่ามารู้ว่าตัวเองถือหุ้นอยู่ในโกลเด้น มิวสิค แบบมึนงง

หลังจากมีคำสั่งจากศาลฮ่องกงส่งมา ทำให้ครอบครัว“ณรงค์เดช” ถึงกับต้องสืบค้นเรื่องราวที่เกิดขึ้นยกใหญ่ แต่ก็พบสิ่งที่แปลกประหลาดเกิดขึ้น เมื่อมีการตรวจสอบในเชิงลึกของการถือหุ้นโกลเด้น มิวสิค ของ เกษม ณรงค์เดช กลับพบว่า เกษม ณรงค์เดช  กลับกลายเป็นนอมินีของคุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา แม่ยายของ ณพ ณรงค์เดช  มีการเซ็นสัญญาโอนหุ้นเกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่ทำให้ เกษม ณรงค์เดช  ช็อกหนักนั่นคือ ลายเซ็นปลอม ที่เกิดขึ้น

“ความพิสดาร มันเกิดขึ้นตรงที่คุณเกษม ดันไปเป็นนอมินีให้กับคุณหญิงกอแก้ว แทนที่คุณหญิงกอแก้ว น่าจะเป็นนอมินีให้กับคุณเกษมมากกว่า ความแปลกประหลาดตรงที่เอาแม่ยายมาเป็นนอมินีพ่อตัวเอง ตรงนี้ทำให้คุณเกษมโกรธหนัก เกิดขึ้นได้อย่างไร คุณเกษมผงะมากเมื่อรู้ว่าเป็นลายเซ็นปลอมทั้งๆ ที่ตัวเองไม่เคยเซ็นเลยทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ”

ความลับเริ่มเปิดขึ้นเมื่อทนายความที่่ฮ่องกงของ ณพ ณรงค์เดช  ซึ่งอาจจะไม่รู้ความจริงขณะนั้น ได้ส่งข้อมูลให้ เกษม ณรงค์เดช  รับรู้ว่าไม่มีสิทธิ์ในหุ้นในโกลเด้น มิวสิค เพราะเป็นของคุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา และต้องการให้ เกษม ณรงค์เดช รับรู้ว่าเป็นเพียงนอมินีเท่านั้น แต่ในขณะนี้ทนายความที่ฮ่องกง อาจจะไม่รู้ความจริงว่าเอกสารที่เกิดขึ้นมันเป็นลายเซ็นปลอมนั่นเอง

ฉะนั้นหลังจากครอบครัว“ณรงค์เดช” รับทราบเรื่องนี้ ก็ได้ขอให้ศาลที่ฮ่องกงฟรีซหุ้นโกลเด้น มิวสิค คือห้ามขยับทั้งสิ้น   วันนี้เท่ากับว่า หุ้น  วินด์ เอนเนอร์ยี ถูกล็อคโดยนายนพพร ส่วนหุ้นโกลเด้น มิวสิค ถูกล็อคโดยเกษม ณรงค์เดช  สิ่งที่เกิดขึ้นดูเหมือนเป็น “มหากาฬ” เสียเหลือเกินกับ วินด์ เอนเนอร์ยี และกำลังเผชิญชะตากรรมอะไรอีกหลายๆอย่าง

ดังนั้นนับจากนี้ไปภารกิจหนักไปตกอยู่ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ในเวลานี้ ในฐานะแบงก์เจ้าหนี้ที่ปล่อยกู้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท และกำลังเป็นโจทย์ใหญ่ ที่จะต้องเข้ามาแก้ปัญหาความวุ่นวายการฟ้องร้องกันไปมาของคดีต่างๆในช่วงที่ผ่านมาของผู้ถือหุ้นด้วยกันเอง  

เรื่องนี้ยังคงต้องติดตามกันยาวๆ ไทยพาณิชย์ในฐานะเจ้าหนี้ใหญ่ จะทำอย่างไรหาทางออกแบบไหน (โปรดติดตามตอนต่อไป)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วินด์’ แจงไม่เกี่ยวศึก ‘ณรงค์เดช’ ชี้เรื่องส่วนตัว

ครอบครัว “ณรงค์เดช” ขู่ฟ้องคนแอบอ้างทำเสียชื่อ!!

‘KPN’ยื่นฟ้องอีสเทิร์นฯพร้อมพวกข้อหาร่วมกันฉ้อโกง

ศาลฮ่องกงสั่งห้าม ‘โกลเด้น มิวสิค ‘โอนหุ้น ‘วินด์ เอนเนอร์ยี’

พลิกปูม: ทำไม SCB เร่ขาย ‘วินด์ เอนเนอร์ยี’ ให้กัลฟ์ (1)

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight