Digital Economy

นายกฯ แนะเร่งสร้างความร่วมมือดิจิทัลกลุ่ม CLMVT

20180816123756

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวปาฐกถาพิเศษบนเวที  “CLMVT Forum 2018” ว่าการจัดงานครั้งนี้มีขึ้นเพื่อสร้างบรรยากาศการแข่งขันที่จะต้องเกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือ ซึ่งที่ผ่านมานโยบายของกลุ่มประเทศ CLMVT  คือ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย มีความสอดคล้องกับนโยบายของกลุ่มประเทศตะวันตก รวมทั้งจีน อินเดีย และญี่ปุ่น

“งาน CLMVT Forum 2018 ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดทะยานสู่อนาคตด้วยการใช้เทคโนโลยี ทำไมถึงใช้คำว่าทะยานเพราะมันต้องเร่ง เราต้องทำทั้งในอนาคต และวันนี้ รวมถึงคนที่ยังเข้าไม่ถึงเทคโนโลยีด้วย แต่การขับเคลื่อนภูมิภาคไปข้างหน้า รัฐบาลไทยต้องการให้มีการกระจายโอกาสอย่างทั่วถึง ให้เกิดความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อให้เกิดบรรยากาศของการแข่งขัน ขณะเดียวกัน บางอุตสาหกรรมที่ยังแข่งขันกันไม่ได้ ก็ต้องร่วมมือกันพัฒนาให้เติบโต เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนในภูมิภาค”

“หวังว่าเวทีนี้จะทำให้เกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาร่วมกันแบบไร้รอยต่อ รวมถึงค้นหาว่าอะไรคือปัญหาอุปสรรค เช่น กฎระเบียบต่าง ๆ ถ้าเราปลดล็อกได้ก็จะทำให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น”

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงภาคเอกชนและนักวิชาการที่จะต้องลุกขึ้นมาเดินคู่ขนานไปกับการทำงานของภาครัฐด้วย โดยมองว่าการมีบทบาทของภาคเอกชน และนักวิชาการในการนำนวัตกรรมมาปรับใช้ จะทำให้ประเทศในภูมิภาคเติบโตได้ แต่การวิจัยนั้นต้องสอดคล้องและตอบโจทย์ความต้องการของประเทศด้วย

“เราเข้าสู่ยุคแห่งการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ทำให้วิถีชีวิตในด้านต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไป ทั้งภาคการเกษตร อุตสาหกรรม การค้าการลงทุน ยกตัวอย่างเช่น ผลผลิตทางการเกษตรเรามีคล้าย ๆ กัน บางประเทศมีศักยภาพในการผลิตสูง บางประเทศมีน้อย เราจะไปดูกันว่า จะไปต่อยอดได้อย่างไร”

“สิ่งที่เห็นชัดเจนก็คือ ผลกระทบจากเทคโนโลยีการผลิต การผลิตสินค้าปริมาณมาก ๆ ด้วยแรงงานราคาถูกจะเริ่มหมดไปเรื่อย ๆ กระบวนการค้ายุคใหม่ทำให้โลกเปลี่ยนไปสู่การค้าออนไลน์มากขึ้น”

ทางด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า CLMVT Forum 2018 เป็นอีกหนึ่งเวทีที่จะช่วยสร้างความสามารถในการแข่งขัน การลดความเหลื่อมล้ำ และการเชื่อมโยงให้กับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค รวมถึงเน้นการสร้างเครือข่ายระดับผู้นำในภูมิภาค CLMVT เพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาภูมิภาคต่อไปในอนาคต

ความน่าสนใจของกลุ่มประเทศ CLMVT คือตัวเลขการเติบโตของจีดีพีที่สูงถึง 6.2% ในปี 2560 สูงกว่าการเติบโตของจีดีพีระดับโลกที่ 3.6% อีกทั้งยังมีประชากรรวมกันถึง 240 ล้านคน โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น มีการค้ากับประเทศในกลุ่ม CLMV คิดเป็นมูลค่าถึง 35,000 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วน 10.6% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด

สำหรับการจัดงาน CLMVT Forum 2018 ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรรวม 8 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กรุงเทพมหานคร และสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในลุ่มน้ำโขง อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนและสมาคมต่าง ๆ

Avatar photo