COVID-19

‘วิ่ง’ ปลอดโควิด-19 ต้องทำไง?

ไม่ควรสวมหน้ากาก ขณะวิ่งออกกำลังกาย เสี่ยงรับออกซิเจนไม่พอ หมอแนะ “นักวิ่ง” ให้เว้นระยะวิ่ง จากคนหน้า 10 เมตร ป้องกันละอองฝอยจากคนอื่น ด้านกรมอนาม้ย เน้นแนวปฏิบัติ 13 ข้อ ป้องกันโควิด-19 ผู้บริการ-ผู้ใช้บริการ “สวนสาธารณะ ” ต้องทำ! 

people 2592247 640
หลังสวนสาธารณะเปิด ประชาชนจำนวนมากยังสองจิตสองใจ อยากออกกำลังกายก็อยาก กลัวก็กลัวโควิด-19 ​บางท่านเลยตัดสินใจ “วิ่ง” ไป สวมหน้ากากไปด้วย กะจะให้ได้ทั้งสุขภาพ และป้องกันโควิด-19 แบบชัวร์ๆ หารู้ไม่ เสี่ยง!

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 แนะนำนักวิ่งว่า ไม่ควรใส่หน้ากากขณะวิ่ง เพราะจะหายใจไม่ทัน ทางที่ดีควรเดินและใส่หน้ากาก เพียง 30 นาทีก็เพียงพอแล้ว หากต้องการวิ่ง ต้องไม่สวมหน้ากาก แต่ต้องดูหน้าดูหลัง เว้นระยะจากคนหน้า ให้ได้ 10 เมตร

“เดินออกกำลังกาย และใส่หน้ากากดีที่สุด หากจะวิ่งไม่แนะนำให้ใส่หน้ากากวิ่ง  และต้องดูด้วย ว่ามีใครอยู่หน้าเราหรือไม่ โดยต้องเว้นระยะจากคนวิ่งข้างหน้าเรา ให้ได้ 10 เมตร เพราะเวลาวิ่ง จะเหนื่อย หลายคนจะใช้ปากเป่าไปด้วย ละอองฝอย ก็จะกระเด็นไปข้างหลังไกลได้ถึง 10 เมตร “

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย อธิบายเพิ่มเติมว่า การที่รัฐบาลมีมาตรการผ่อนปรน 6 กิจการ ให้เปิดดำเนินการได้ตามปกติแต่ต้องควบคุม และเฝ้าระวังการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่องนั้น พบว่าขณะนี้กิจการประเภทสวนสาธารณะ ลานพื้นที่กิจกรรมสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย สนามกีฬาและ ลานกีฬา มีประชาชนมาออกกำลังกาย เป็นจำนวนมาก โดยให้อยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานที่รับผิดชอบหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

แต่ได้วางแนวทางคุมเข้มทั้งผู้ใช้บริการและรับบริการที่ “สวนสาธารณะ” ดังนี้

1.จัดให้มีจุดคัดกรองพนักงานดูแล และผู้มาใช้บริการ ด้วยการสังเกต และสอบถามอาการในเบื้องต้น หรือใช้เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย หากพบว่ามีไข้ หรือมีอุณหภูมิร่างกายมากกว่า หรือเท่ากับ 37.5 องศาเซลเซียส หรือมีอาการป่วย เช่น ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ ต้องงดให้บริการ และแนะนำให้ไปพบแพทย์ทันที

2.ผู้ดูแล หรือผู้ปฏิบัติงาน ในสวนสาธารณะ ต้องสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ที่ให้บริการ

3.ให้ผู้มาใช้บริการทุกคน สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย เมื่อมีการพูดคุย กับพนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานในสวนสาธารณะ พร้อมทั้งจัดให้มีจุดล้างมือพร้อมสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ ในบริเวณ ที่มีการทำกิจกรรมอย่างทั่วถึง

running 4782721 640

4. ขณะวิ่ง ไม่ควรสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย เนื่องจากเวลาออกกำลังกาย ร่างกายจะต้องการออกซิเจนมากยิ่งขึ้น สังเกตได้จากการหายใจเร็วขึ้น การสวมใส่หน้ากากผ้า หรืออนามัย จะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ โดยเฉพาะหน้ากาก N95 ที่ป้องกันอนุภาคขนาดเล็ก ได้มากกว่าหน้ากากอนามัย ก็จะยิ่งทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ ที่ออกมาจากร่างกายสะสมอยู่ในหน้ากาก  มีโอกาสที่จะหายใจไม่ทันได้

ดังนั้น นักวิ่งทุกคน จึงควรจะเพิ่มระยะห่าง ในการวิ่งตามกันให้มากขึ้น เท่าที่จะทำได้ เพราะยิ่งห่างกันเท่ากับโอกาสในการติดเชื้อก็ยิ่งน้อยลงด้วย

5. อย่าสัมผัสกับพื้นผิวสัมผัส ในที่สาธารณะต่าง ๆ โดยไม่จำเป็น

6. ผู้ที่เดินออกกำลังกายให้หลีกเลี่ยงการพูดคุยระยะใกล้ชิด

7. ไม่ใช้มือสัมผัสใบหน้า ตา ปาก จมูก โดยไม่จำเป็น

8. หลังออกกำลังกาย ให้ล้างมือด้วยสบู่ และน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ

9. นอกจากนี้ เมื่อกลับถึงบ้าน ให้เปลี่ยนเสื้อผ้า และอาบน้ำทันที

10. ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสวนสาธารณะ ทำความสะอาด บริเวณพื้นที่ทางเดิน ออกกำลังกาย พื้นถนน ประตู สวน เก้าอี้ ม้านั่ง จุดให้บริการน้ำดื่ม

โดยเฉพาะก๊อกน้ำดื่ม อุปกรณ์ และอื่น ๆ ที่มีการใช้ร่วมกัน ภายในสวนสาธารณะ เป็นประจำทุกวันก่อน และหลังเปิดสวนสาธารณะ ด้วยน้ำยาทำความสะอาด วันละ 2 ครั้ง  บริเวณที่เป็นจุดสัมผัส หรือที่ใช้ร่วมกัน หากมีผู้ใช้บริการมาก ให้เพิ่มความถี่ทำความสะอาด อย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง

11. จัดระยะห่างระหว่างเก้าอี้นั่ง ในบริเวณสวนสาธารณะให้มีระยะห่างกัน 1-2 เมตร

12. จัดให้มีถังขยะสภาพดีที่มีฝาปิด สำหรับทิ้งขยะ และให้รวบรวมขยะออกจากสวนสาธารณะทุกวัน เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกต้องต่อไป

13. ห้องส้วม ให้หมั่นทำความสะอาดอย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง หรือหลังผู้ใช้บริการ เข้าใช้บริการด้วยน้ำยาทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรค ด้วยสารฆ่าเชื้อโรค บริเวณจุดที่มีการใช้ร่วมกัน ได้แก่ กลอน หรือลูกบิดประตู ก๊อกน้ำ อ่างล้างมือ ที่รองนั่งโถ เป็นต้น เพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดี

พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชน ที่ใช้บริการ ปฏิบัติตามมาตรการของสวนสาธารณะ อย่างเคร่งครัดด้วย

Avatar photo