CEO INSIGHT

ซีอีโอ ‘อินเตอร์คอนติเนนตัล’ ชี้ ‘ควบรวมกิจการ’ แนวโน้มอุตฯ โรงแรม หลัง ‘โควิด-19’

แม้ทั่วโลกจะมีผู้คนราว 400,000 คน ที่ทำงานให้กับ “อินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเต็ลส์”  แต่โดยพื้นฐานแล้ว ธุรกิจของยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมโรงแรมรายนี้ คือการบริหารแฟรนไชส์ ซึ่งการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ทำให้เชนโรงแรมรายนี้  ต้องหาทางรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างหนักหน่วง

“คีธ บาร์”  ซีอีโออินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเต็ล กรุ๊ป ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ต่อความท้าทายที่เชนโรงแรมภายใต้การบริหารงานของเขา กำลังเผชิญอยู่

IHG

ผลกระทบที่มีต่อธุรกิจ

เราไม่เคยเห็นผลกระทบที่มีต่อความต้องการในอุตสาหกรรมโรงแรมแบบนี้มาก่อน ในช่วงชีวิตของเรา ในช่วงเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ เรามีการดำเนินงานที่ค่อนข้างดี จากนั้น เราก็มองเห็นรายได้ที่เริ่มร่วงลงอย่างรวดเร็วในเดือนมีนาคม

ผมเพิ่งดูข้อมูลของสหรัฐ และดูเหมือนว่า รายได้ต่อห้องพัก ของโรงแรมในสหรัฐ ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนดิ่งลงถึง 80%

วิธีการรับมือ

ในระดับบริษัทนั้น เราได้ปรับลดเงินเดือนพนักงาน ลดค่าใช้จ่ายทุน และหันไปให้ความสนใจกับเรื่องสภาพคล่องอย่างจริงจัง เพื่อให้มั่นใจว่า เราสามารถผ่านช่วงเวลาอันท้าทายอย่างมากนี้ไปได้

มาตรการอัดฉีด และความช่วยเหลือจากรัฐบาล

มาตรการเหล่านี้จะต้องเพิ่มมากขึ้น และขยายวงออกไป เพราะผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ได้จะยุติลงในเวลาเพียงแค่เดือนเดียว ธุรกิจไม่ได้จะกลับไปอยู่ในสภาพปกติได้ในวันนี้ หรือพรุ่งนี้

ผมเชื่อว่า ถ้ายังไม่มีการรักษาที่ดีกว่านี้ การทดสอบหาเชื้อในวงกว้าง และวัคซีน ก็คงจะเปิดเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ไม่ได้

inter

อินเตอร์คอนติเนนตัล จะเป็นอย่างไรในอนาคต

เราจะเรียนรู้จากเรื่องนี้ อาจจะต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพิ่มมาตรฐานการทำความสะอาด และเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานในเรื่องอาหาร และเครื่องดื่ม
เรามีทีมงานที่กำลังทำงานในเรื่องเหล่านี้อยู่ในขณะนี้ กำลังคิดว่าจะพัฒนาไปอย่างไร

โลกยุคหลังโควิด-19 จะเป็นอย่างไร

ธุรกิจโรงแรมที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ จะสามารถใช้ประโยชน์จากอำนาจในการจัดซื้อที่มีอยู่ เพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงาน การจัดจำหน่าย การสร้างทุกอย่าง ที่จะช่วยสร้างมูลค่าให้กับบรรดาเจ้าของกิจการ

ส่วนโรงแรมที่มีขนาดใหญ่กว่านั้น ก็อาจจะใหญ่ขึ้นไปอีก และโรงแรมที่ขนาดเล็กจำนวนหนึ่งอาจจำเป็นต้องควบรวมกิจการ ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่แท้จริง ที่จะต้องเดินหน้าต่อไป

Avatar photo