World News

‘ฮ่องกง’ แจกฟรี!! หน้ากากอนามัยหนา 6 ชั้น เสริมทองแดง-ใช้ซ้ำได้ พร้อมส่งถึงบ้าน

ฮ่องกง – เขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีนเริ่มแจกจ่ายหน้ากากอนามัยแบบซักทำความสะอาดที่คิดค้นขึ้นเองแก่ผู้มีถิ่นพำนักโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนอุปกรณ์ ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เมื่อวันอังคาร (5 ..) เซวียหย่งเหิง (Sit Wing-hang) รัฐมนตรีกระทรวงนวัตกรรมและเทคโนโลยีของฮ่องกง แถลงข่าวว่าหน้ากากอนามัยซียู แมสก์’ (CU Mask) มี ส่วนประกอบของทองแดงต้านแบคทีเรีย แผ่นกรองเปลี่ยนได้ ความหนา 6 ชั้น และใช้ซ้ำได้ 60 ครั้ง

139034246 15887322244951n

 

เซวีย กล่าวว่า สถาบันวิจัยสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มฮ่องกง (HKRITA) เป็นผู้พัฒนาหน้ากากรุ่นใหม่ ซึ่ง ได้รับรางวัลเหรียญทอง ด้านการออกแบบจากงานนิทรรศการนวัตกรรมนานาชาติเจนีวา (Geneva International Exhibition of Inventions)

ทั้งนี้ ผู้มีถิ่นพำนักอยู่ในฮ่องกง สามารถยื่นขอรับหน้ากากอนามัยดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ ทางการของรัฐบาลฮ่องกงภายในระยะเวลาราว 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันพุธ (6 ..) เป็นต้นไป และหน้ากากจะถูกจัดส่งให้ทางไปรษณีย์

Mask2

เซวีย เสริมว่า รัฐบาลยังจะจัดสรรหน้ากากอนามัยแก่โรงเรียนระดับอนุบาลและประถม โดยตรงภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อรับประกันว่าเด็กๆ จะมีหน้ากากสวมใส่เมื่อกลับมาเรียนหนังสือ โดย นักเรียนในฮ่องกง 550,000 คน จะได้รับหน้ากากคนละ 2 ชิ้น

นอกจากนั้นจะมีการจัดสรรหน้ากากอนามัย อีกส่วนหนึ่ง แก่ผู้สูงอายุที่พักอาศัยอยู่ในบ้านพักคนชรา ผู้พิการ และคนไร้บ้าน อีกด้วย

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight