Business

‘แกร็บ’ เข้ม ตรวจผู้ขับขี่ สแกน ‘โควิด-19’ พร้อมรับคลายล็อกดาวน์

กรมควบคุมโรค ผนึก แกร็บ ค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 เชิงรุกสำหรับพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บ รวมถึงพาร์ทเนอร์ผู้จัดส่งอาหาร-พัสดุนับ 1,000 คน เตรียมพร้อมรับการเปิดเมืองตามมาตรการผ่อนปรนการล็อกดาวน์

ดร. เก่งการ เหล่าวิโรจนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรค โดยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และ แกร็บ ประเทศไทย ได้ร่วมกันค้นหาผู้ป่วย โควิด-19 เชิงรุก(Active Case Finding) ในผู้ขับขี่แกร็บ สนับสนุนเจ้าหน้าที่ตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ในกลุ่มพาร์ทเนอร์คนขับ และพาร์ทเนอร์ผู้จัดส่งอาหาร-พัสดุของแกร็บ ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีผู้เข้ารับการตรวจแล้วเกือบ 1,000 ราย

COVID 06

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนมาตรการผ่อนปรนของภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ แกร็บได้ปรับแผนธุรกิจเพื่อรองรับการให้บริการหลังการเปิดเมือง โดยยังคงให้ความสำคัญกับมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยเป็นอันดับแรก โดยนอกเหนือจากการจัดตรวจโรคโควิด-19 เชิงรุกที่ได้รับความอนุเคราะห์จากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว แกร็บยังได้แจกหน้ากากผ้าเพิ่มเติมให้กับพาร์ทเนอร์คนขับและจัดส่งอาหาร-พัสดุอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ยังจับมือกับบริษัทพันธมิตรเพื่อให้บริการอบฆ่าเชื้อรถยนต์กับพาร์ทเนอร์คนขับ การออกมาตรการและสื่อสารให้พาร์ทเนอร์คนขับรักษามาตรฐานด้านความสะอาดในการให้บริการ รวมทั้งการดูแลทำความสะอาดยานพาหนะและอุปกรณ์ต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน แกร็บยังอยู่ระหว่างการศึกษาหาแนวทางความร่วมมือกับสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา ในการออกแบบและพัฒนาอุปกรณ์เพื่อกั้นระหว่างคนขับและผู้โดยสารที่ทำจากแผ่นพลาสติกใส (Anti-Coronavirus Plastic Partition) เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรค ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดตัวอุปกรณ์ต้นแบบได้ในเร็วๆ นี้

ดร. เก่งการ เหล่าวิโรจนกุล
ดร. เก่งการ เหล่าวิโรจนกุล

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บริการขนส่งสาธารณะถือเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างมากอันเนื่องมาจากการประกาศนโยบายล็อกดาวน์ การปิดรับนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางที่มาจากต่างประเทศ รวมไปถึงการประกาศมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและส่งเสริมให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้าน ส่งผลให้จำนวนการใช้บริการการเดินทางของแกร็บลดลงอย่างมาก จนส่งผลกระทบต่อการหารายได้ของพาร์ทเนอร์คนขับ

สำหรับแกร็บได้พยายามให้ความช่วยเหลือกับพาร์ทเนอร์โดยการเปิดให้สามารถรับงานส่งอาหารด้วยรถยนต์แทนบริการการเดินทาง รวมไปถึงการโปรโมตบริการจัดส่งสินค้าผ่านแกร็บเอ็กซ์เพรส (Grab Express) ด้วยรถยนต์มากขึ้น ซึ่งแม้ว่าอาจจะไม่สามารถทดแทนรายได้จากการบริการการเดินทางได้ทั้งหมด แต่ก็ถือเป็นช่องทางในการสร้างรายได้เสริมให้กับคนไทยในภาวะวิกฤติ

COVID 05

ทั้งนี้ จากมาตรการผ่อนปรนการล็อกดาวน์ของรัฐบาล น่าจะส่งผลให้ภาคธุรกิจในหลายๆ ส่วนสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ รวมถึงการที่องค์กรต่าง ๆ เริ่มให้พนักงานกลับเข้าทำงาน ซึ่งคาดว่าในเดือนพฤษภาคมนี้น่าจะเริ่มมีผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ ซึ่งรวมถึงการใช้บริการการเดินทางของแกร็บเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับพาร์ทเนอร์คนขับของแกร็บอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ด้านแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่13 (กทม.) กล่าวเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่เริ่มเกิดสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขวางแผนทั้งเชิงรับและเชิงรุกในการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของเชื้อ ในช่วงเริ่มพบผู้ป่วยจากในวงจำกัดมาพบในชุมชน กรมควบคุมโรค จึงมีนโยบายป้องกันควบคุมโรค โดยใช้กลยุทธ์ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตั้งเป้าดันยอดตรวจให้ได้ 200,000 รายทั่วประเทศ และเริ่มเปิดตัวโครงการตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2563 เป็นต้นมา

ซ้าย จันต์สุดา ธนานิตยะอุดมขวา ดร. เก่งการ เหล่าวิโรจนกุล

จากโครงการค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 เชิงรุก ได้เริ่มแรกนำร่องที่เขตบางเขน ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2563 ถึงปัจจุบันพบว่า ผู้พักอาศัยพักอาศัยในเขตบางเขน 3,051 ราย ในจำนวนนี้เป็นพนักงานขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ผู้ขับรถจักรยานยนต์ รับจ้างส่งอาหารแกร็บฟู้ด ขับรถโดยสารสาธารณะ(Taxi) รวม 1,674 ราย รองมาเป็นกลุ่มผู้มีโอกาสปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม เช่น คนสวน พนักงานเก็บขยะ จำนวน 919 ราย ค้าขาย/แม่ค้า 572 ราย ประชาชนทั่วไป 411 ราย บุคลากรทางการแพทย์ 4

ขณะที่นายแพทย์ปรีชา รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเสริมว่า แกร็บ ถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการจากภาคเอกชน ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยของผู้ใช้บริการและพาร์ทเนอร์คนขับอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาแกร็บได้ขานรับนโยบายของภาครัฐและปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานต่าง ๆ ภายใต้สังกัดของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ครอบคลุมทั้งบริการการเดินทาง และบริการจัดส่งอาหารและพัสดุ

Avatar photo