World News

เมืองหลวงอินเดียเรียกเก็บภาษีสุราเพิ่ม 70% เสริมกองทุนต้านโควิด-19

คนอินเดียแห่ซื้อเหล้าหลังประเทศคลายล็อกดาวน์ บางรัฐประกาศปรับขึ้นภาษีสุราเพิ่มรายได้เข้ากองทุนต้านโควิด-19 โดย “กรุงนิวเดลี” ปรับขึ้นถึง 70%

fig 20 03 2020 11 36 09

บางรัฐในอินเดียประกาศเก็บภาษีสุราเพิ่มเติม เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการเพิ่มรายได้จากภาษี หลังเงินกองทุนต้านโควิด-19 ต้องเผชิญกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ เนื่องจากการล็อกดาวน์ทั่วประเทศนาน 1 เดือนท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19

โดยรัฐกรณาฏกะทางตะวันตกเฉียงใต้ประกาศเพิ่มภาษีสุราขึ้นอีก 6% ในขณะที่กรุงนิวเดลีเพิ่มขึ้นถึง 70% มีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ (5 พ.ค.) เป็นต้นไป

“ตั้งแต่วันอังคาร ราคาสุราจะเพิ่มขึ้นพร้อมกับภาษีสรรพสามิตที่เพิ่มอีก 6% ซึ่งเรียกเก็บตามบทบัญญัติของงบประมาณแผ่นดิน” เอช นาเกช (H Nagesh) รัฐมนตรีกระทรวงสรรพสามิตของรัฐกรณาฏกะแถลงข่าว และเสริมว่ามีสินค้าคงคลังเพียงพอต่อความต้องการ ประชาชนไม่จำเป็นต้องเบียดเสียดไปซื้อสุราที่ร้านค้าเอาต์เล็ต

อินเดีย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 พ.ค.) รัฐกรณาฏกะมีรายได้จากจัดเก็บภาษีสุรา 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 194 ล้านบาท ภายหลังจากการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ไม่กี่ชั่วโมง

สุรามีส่วนช่วยสร้างรายได้เข้าการคลังของทุกรัฐในอินเดียและดินแดนสหภาพ ยกเว้นรัฐคุชราตในภูมิภาคตะวันตกและรัฐพิหารในภูมิภาคตะวันออกที่ห้ามขายสุรา

รายงานของธนาคารกลางอินเดียระบุว่า ทุกรัฐในอินเดียมีงบประมาณ 2.32 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7.5 แสนล้านบาท จากภาษีสรรพสามิตสุราในช่วงปี 2562-2563 เพิ่มขึ้น 16% จากปีที่แล้ว

หลังจากนี้รัฐอื่นๆ ก็มีแนวโน้มที่จะขึ้นภาษีสุราเช่นกัน ซึ่งพื้นที่เหล่านั้นเพิ่งประสบกับสถานการณ์ที่คนต่อแถวหน้าร้านขายสุราจำนวนมหาศาลหลังมีการผ่อนปรนมาตรการในบางเขต

แฟัมภาพ

ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเอเชียแห่งนี้มีการเก็บภาษีสินค้าและบริการ (GST) ในเดือนมีนาคมลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 3.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.2 แสนล้านบาท เทียบกับ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.8 แสนล้านบาท ที่บันทึกไว้ในเดือนเดียวกันเมื่อปีก่อน โดยรายได้ของภาษีสินค้าและบริการลดลงต่อเนื่องในเดือนเมษายน ซึ่งรัฐบาลอินเดียยังไม่เปิดเผยข้อมูล

ข้อมูลล่าสุดอย่างเป็นทางการในเช้าวันอังคาร (5 พ.ค.) เผยว่า ขณะนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 สะสม 32,138 ราย เสียชีวิต 1,568 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo