COVID-19

ไม่ใช่เรื่องแปลก! ‘หมอยง’ชี้ตรวจพบโควิด-19 หลังจากหายแล้ว

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โพสต์เฟซบุ๊ก” โควิด- 19 การตรวจพบเชื้อหลังจากหายจากโรคแล้ว”

วิธีการตรวจด้วย RT-PCR มีความไวสูงมาก ทางศูนย์ ที่ผมทำงานอยู่ ร่วมกับกทม.และศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ทำการตรวจในรายที่หายจากโรคแล้ว เป็นจำนวนมาก พบว่า ในบางรายอาจพบชิ้นส่วนของ RNA ไวรัส ถึงแม้ว่าจะหายแล้วอย่างดี และเกิน 30 วันแล้วด้วย บางรายตรวจไม่พบ แล้วมาตรวจพบ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

หมอยง2

การตรวจพบชิ้นส่วน RNA ไวรัส ไม่ได้บอกว่าไวรัสนั้นยังคงสภาพเป็นไวรัสทั้งตัว ที่สามารถติดต่อได้ การศึกษาในเกาหลี หรือ ในประเทศจีน ก็พบได้เช่นเดียวกัน
พบได้นานถึง 45 วันและมีบางรายที่ตรวจไม่พบแล้ว มาตรวจพบอีก ก็ไม่ได้หมายความว่า มีการติดเชื้อซ้ำปกติแล้วเยื่อบุทางเดินหายใจเราจะมีการหลุดลอก อยู่แล้ว
การเจริญเติบโตของเซลล์เยื่อบุทางเดินหายใจ กว่าจะหลุดลอกออกมา ใช้เวลาเป็นเดือนเดือน

ดังนั้น จึงไม่แปลกเลยที่จะมีการตรวจพบ RNA ไวรัส หลังจากหายแล้ว ในปัจจุบันการศึกษาก็พบว่า ชิ้นส่วนที่หลุดออกมาของไวรัส เป็นเพียงส่วนของไวรัส ไม่สามารถที่จะติดต่อโรคได้การตรวจพบก็ไม่ใช่เรื่องแปลก การพบใหม่ หลังจากที่ตรวจไม่พบ ก็ไม่ใช่เป็นการติดเชื้อใหม่

จึงขอให้ทุกท่านและผู้ป่วยที่หายแล้ว ถึงแม้จะยังตรวจพบอยู่ ก็ขอให้สบายใจได้ ไม่ใช่การติดเชื้อเรื้อรัง หรือการเป็นใหม่ เป็นของเดิมที่ยังค้างอยู่นั่นเอง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight