COVID-19

น้ำมันดิบสหรัฐพุ่งแรง ทะลุ 23 ดอลล์ ดัน ‘ดาวโจนส์’ ขาขึ้น แรงหนุน ‘โอเปคพลัส’ ลดผลิต – คลาย ‘ล็อกดาวน์’

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ของสหรัฐ พุ่งขึ้นกว่า 17% ทะลุระดับ 23 ดอลลาร์ในวันนี้ (5 พ.ค.) ขานรับการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร ที่เรียกรวมกันว่า โอเปคพลัส  รวมทั้งการฟื้นตัวของความต้องการ จากการที่ประเทศต่างๆเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

oil 1

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน ที่ตลาดไนเม็กซ์ เคลื่อนไหวล่าสุดมาอยู่ที่ 23.87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปรับขึ้นมา 3.48  ดอลลาร์ หรือ 17.07%  หลังจากที่เมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) ปิดตลาดเหนือระดับ 20 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนเมษายน และปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

ขาขึ้นของราคาน้ำมันดิบ ยังหนุนให้ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานสูงขึ้น ล่าสุดอยู่ที่ 24,138.31 จุด เพิ่มขึ้น 388.55 จุด หรือ 1.64% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 2,892.60 จุด ปรับขึ้น 49.86 จุด หรือ 1.75% และดัชนีแนสแด็กที่ 8,871.21 จุด บวก 160.49 จุด หรือ 1.84%

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามราคาน้ำมันในวันนี้ ส่วนหุ้นกลุ่มที่จะได้รับประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐอีกครั้ง ก็ได้ปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยนักลงทุนมีความหวังว่าสหรัฐจะเปิดเศรษฐกิจเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังมีความคืบหน้าในการผลิตยา และวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยว่า รัฐนิวยอร์กจะเริ่มเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว โดยจะมีการเปิดเศรษฐกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป  นอกจากนี้ รัฐอลาสกา, จอร์เจีย, เซาธ์ แคโรไลนา, เทนเนสซี และเท็กซัส ก็ได้เริ่มให้ร้านอาหารกลับมาเปิดให้บริการแก่ลูกค้าแล้วแช่นกัน

ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เริ่มทำการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในคนแล้ว โดยไฟเซอร์ได้พัฒนาวัคซีนดังกล่าวร่วมกับ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี โดยผู้เข้าร่วมโครงการทดลองดังกล่าวในสหรัฐจะได้รับการฉีดวัคซีน BNT162 หลังจากที่เริ่มมีการทดลองวัคซีนดังกล่าวในคน ที่เยอรมนีในเดือนที่แล้ว

Avatar photo