COVID-19

WHO ร้องทั่วโลกตรวจย้อนหลัง เคสต้องสงสัยติดเชื้อ ‘โควิด-19’

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องประเทศต่างๆ ดำเนินการตรวจสอบย้อนหลัง ในกรณีต้องสงสัยว่าอาจจะเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนหน้าที่ประเทศนั้นๆ จะยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อเป็นรายแรก

who

ท่าทีดังกล่าวของ WHO มีขึ้น หลังมีรายงานจากฝรั่งเศสว่า ผู้ป่วยชายอายุ 43 ปี ซึ่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในชานกรุงปารีส ด้วยอาการปอดบวม เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมปีที่แล้ว แท้จริงเป็นอาการป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังแพทย์นำตัวอย่างสารคัดหลั่งของผู้ป่วยคนดังกล่าวมาตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ทำให้เกิดสมมติฐานว่า เชื้อโรคดังกล่าวอาจอยู่ในทวีปยุโรปเร็วกว่าที่คิดกันไว้ สถานการณ์ที่ WHO ระบุว่าไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จีนรายงานต่อองค์การอนามัยโลก ถึงการพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ถูกกำหนดชื่อในเวลาต่อมาว่า โควิด-19 เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562 และก่อนหน้านี้ไม่เชื่อว่า จะมีการระบาดมาถึงยุโรปก่อนเดือนมกราคม

“เรื่องนี้ทำให้เกิดมุมมองใหม่ทั้งหมด” นายคริสเตียน ลินด์เมียร์ โฆษก WHO ระบุ และว่า การค้นพบที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศส ทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นถึงประสิทธิภาพของเชื้อไวรัสโควิด-19

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้ทุกประเทศตรวจสอบประวัติการรักษาผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตด้วยอาการปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสแบบไม่ทราบที่มาที่ไป ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วเป็นต้นมา โดยชี้ว่าเรื่องนี้อาจให้โลกมีมุมมองใหม่ และชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการระบาด

 

Avatar photo