Economics

Smart City บางซื่อสรุปแน่ปีหน้า

ปตท.พร้อมพัฒนาบางซื่อเมือง Smart City คาดได้ข้อสรุปปี 2562 พร้อมขยายต่อที่วังจันทร์วัลเล่ย์ จังหวัดระยอง

I205 4 NEW resize

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี และวิศวกรรม บริษัทปตท จำกัด (มหาชน ) เปิดเผยว่า โครงการเมืองอัจฉริยะ (Smart City ) ที่รัฐบาลให้พัฒนาขึ้นเป็นต้นแบบที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน บริเวณย่านบางซื่อนั้น จะได้ข้อสรุปในปี 2562 อย่างแน่นอน โดยหลังจากมีการแต่งตั้งนายวรวุฒิ มาลา เป็นรักษาการณ์ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตามขณะนี้ปตท.ได้ประสานงานกับกระทรวงคมนาคม และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อศึกษาออกแบบโครงการและระบบที่จะมารองรับ

รูปแบบของ Smart City จะต้องมีองค์ประกอบครบ 3 ส่วน ทั้ง green clean และประสิทธิภาพสูง ซึ่งโดยหลักต้องใช้พลังงานไฟฟ้า เช่น รถไฟจะต้องเปลี่ยนจากดีเซลมาเป็นไฟฟ้า ซึ่งปตท.พร้อมจัดหาก๊าซธรรมชาติมารองรับ เพราะมีแนวท่อส่งก๊าซฯอยู่แล้ว

นายชาญศิลป์ กล่าวต่อว่าสำหรับรูปแบบการลงทุนในลักษณะความร่วมมือระหว่างปตท.และร.ฟ.ท.ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 องค์กรจะเหมาะสมที่สุดในการพัฒนาโครงการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ปตท.จะนำหลักการ Smart City ไปดำเนินการบนพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง เพื่อให้เป็น Smart Natural Innovation Platform ขับเคลื่อนงานวิจัย และนวัตกรรมไปสู่การพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 โดยจะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และสาธารณูปโภคบนพื้นที่ 3,302 ไร่ ซึ่งจะมีการลงนามในสัญญาเช่าพื้นที่กับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)ภายในเดือนนี้และแล้วเสร็จในปี 2563

 

Avatar photo