Business

สรท. แนะ 2 ทางออกกู้เศรษฐกิจ ยังมีหวังส่งออกฟื้นตัวปลายปี

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ ชง 2 ข้อเสนอภาครัฐเร่งฟื้นเศรษฐกิจไทย คงคาดการณ์ส่งออกปีนี้หดตัว 8% ยังมีลุ้นฟื้นตัวไตรมาสสุดท้ายหากไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ล่าสุดสรท.ยังคงคาดการณ์การส่งออกไทยในปี 2563  หดตัว 8% บนสมมติฐานค่าเงิน 30.50 บาท/ดอลลาร์  โดยคาดว่าการส่งออกของไทยจะกลับมาฟื้นตัวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

เรือ

การคาดการณ์ว่าจะฟื้นตัวดังกล่าว มาจากปัจจัยบวก ได้แก่ การผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์สำหรับบางสถานประกอบการ ทำให้ธุรกิจสามารถเริ่มกลับมาประกอบการและทำการผลิตได้ตามปกติ และอีกปัจจัยคือ สินค้าอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูป เวชภัณฑ์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และทองคำ ได้รับอานิสงส์ต่อเนื่องจากผลการแพร่ระบาดโควิด-19 จากนโยบายล็อกดาวน์และทำงานที่บ้าน

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยลบมาจาก  สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ภาวะเศรษฐกิจหดตัว, สถานการณ์แพร่ระบาดส่งผลกระทบต่อระบบขนส่งสินค้า, เงินบาทเริ่มกลับมาแข็งค่า และ ราคาน้ำมันผันผวนรุนแรง

นอกจากนี้ สรท. ยังได้จัดทำข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ ได้แก่

  • ข้อเสนอแนะด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ

ด้านเศรษฐกิจ และการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศ ได้แก่

1.ฟื้นฟูด้านการเงินผ่านเงินกู้เพื่อเอสเอ็มอี และผู้ส่งออกขนาดกลางและขนาดใหญ่ พร้อมทั้งรักษาระดับอัตราแลกเปลี่ยนให้อยู่ระหว่าง 32.50-34.00 บาท/ดอลลาร์

กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์1
กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์

2.มุ่งยกระดับสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหาร เพื่อให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นครัวโลก และส่งเสริมความเข้มแข็งของเกษตรกร

3.ยกระดับอุตสาหกรรมสุขภาพ (Healthcare) เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนและอุตสาหกรรมในยุค New Normal

4.ฟื้นฟูด้านแรงงานให้มีงานและอาชีพ ตลอดจน Re-skill และ Up-skill ให้มีทักษะที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมใหม่

5.มาตรการด้านอื่น อาทิ จัดทำแผนฉุกเฉิน (Business Continuity Plan: BCP) หรือแผนสำรองระดับประเทศ เร่งการเจรจาความตกลงการค้าเสรีกับประเทศคู่ค้าสำคัญ และลดขั้นตอน เงื่อนไข การขอใบอนุญาตและกฎระเบียบหน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก

  • ข้อเสนอแนะด้านโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ได้แก่

ด้านการขนส่งสินค้าทางทะเล ไดัแก่

1. ลดอัตราค่าภาระของการขนส่งทางเรือชายฝั่ง

2. เพิ่มทางเลือกของการขนส่งสินค้าจากภาคใต้ของไทย เช่น การพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพท่าเรือสงขลา 1 , เร่งรัดโครงการท่าเรือสงขลา 2, สนับสนุนการส่งออกโดยใช้บริการท่าเรือทางฝั่งอันดามัน เช่น ท่าเรือกันตัง และ ศึกษาความเป็นไปได้ของการขนส่งสินค้าทางทะเลจากภาคใต้ในรูปแบบอื่น เช่น การใช้ Ship Lightering ในกรณีที่ท่าเรือมีความแออัด

ท่าเรือ

3. สนับสนุนให้เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ส่งออก ผู้นำเข้า จัดทำพยากรณ์ความต้องการตู้คอนเทนเนอร์บรรจุสินค้าล่วงหน้า และหารือกับผู้ให้บริการโลจิสติกส์เพื่อวางแผนการจัดการตู้สินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ ภายใต้ค่าระวางที่เหมาะสม โดยเฉพาะรองรับสถานการณ์ขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ในช่วงครึ่งปีหลัง ที่ประเทศคู่ค้าจำนวนมากจะเริ่มมีความต้องการสินค้ากลับขึ้นมาอีกครั้ง

4. ปรับปรุงและยกระดับการทำงานภายในท่าเรือให้เป็น Paperless และใช้อุปกรณ์ขนถ่ายสินค้าที่เป็นระบบอัตโนมัติ

ด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศ ได้แก่

1. เพิ่มปริมาณระวางขนส่งสินค้าทางอากาศ

2. ขอให้บริษัท การบินไทยจำกัด มหาชน จัดตั้งหน่วยธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศโดยใช้เครื่องบินบรรทุกสินค้า

3. สนับสนุนให้เกษตรกร ผู้ผลิตผู้ส่งออก และผู้นำเข้ามีการทำพยากรณ์ความต้องการระวางขนส่งสินค้าล่วงหน้า และหารือกับผู้ให้บริการโลจิสติกส์เพื่อวางแผนการจัดการระวางขนส่งสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ ภายใต้ค่าระวางที่เหมาะสม โดยเฉพาะรองรับสถานการณ์ขาดแคลนระวางตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีนี้เป็นต้นมา

สุวรรณภูมิ 1

4. เตรียมความพร้อมการให้บริการในท่าอากาศยาน ในเรื่อง บุคลากร พื้นที่ให้กับผู้มาติดต่อขอรับเอกสาร อำนวยความสะดวกในการขนถ่ายสินค้า และ ปรับปรุงและยกระดับการทำงานในท่าอากาศยานให้เป็น Paperless

ด้านการขนส่งสินค้าทางถนน ได้แก่

1. เร่งรัดเจรจาเปิดเส้นทางการขนส่งใน GMS CBTA ให้ครอบคลุมเส้นทาง R8, R12 และ Customs Check Points ในเส้นทางดังกล่าว

2. ยกระดับข้อบังคับการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการขนส่งทั้งในส่วนของรถบรรทุกรับจ้างสาธารณะ และรถบรรทุกส่วนบุคคล (รถโรงงาน/รถใช้ในกิจการ) อาทิ  แนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยด้านชีวอนามัยสำหรับพนักงานและรถขนส่ง ตลอดจนการจัดการเอกสารและหลักฐานประกอบการขนส่ง

3. เร่งปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เป็นข้อจำกัดและอุปสรรค ให้สอดคล้องกับรูปแบบการขนส่งในปัจจุบัน อาทิ แก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทย ฉบับที่ 19 และ 20 โดยกำหนดความสูงของรถบรรทุก

Avatar photo