Politics

พรุ่งนี้ชัด! จับตาผลตรวจชาวยะลา 40 คนครั้งที่ 3 ติดเชื้อโควิดหรือไม่

“อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์” ระบุพรุ่งนี้ทราบผลตรวจ “โควิด” ชาวบ้านยะลา 40 คนครั้งที่ 3

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงกรณีที่ห้องปฎิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จ.ยะลา เกิดความผิดพลาดในการตรวจหาเชื้อชาวบ้าน 40 รายที่ผลออกมาเป็นบวก ทำให้ต้องส่งไปตรวจครั้งที่สองที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สงขลา ซึ่งผลออกเป็นลบ และต้องมาตรวจซ้ำที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในกรุงเทพ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการส่งตัวอย่างซึ่งผลน่าจะออกมาพรุ่งนี้

โอภาส การย์กวินพงศ์
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

อย่างไรก็ตาม การตรวจที่ยะลาเป็นการตรวจหาเชื้อเขิงรุก เพราะเป็นจุดหนึ่งที่พบผู้ป่วยต่อเนื่อง ซึ่งตามธรรมชาติการเกิดโรคน่าจะพบผู้ติดเชื้อได้ไม่เกิน 5% แต่การเจอถึง 40 รายถือว่าผิดปกติ และจากการตรวจสอบพบว่ามีการผิดพลาดที่เกิดขึ้น สำหรับการที่ผลแล็ป 2 แห่งไม่ตรงซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติเกิดขึ้นได้ตลอด ซึ่งกรณีของยะลาคณะผู้เชี่ยวชาญกรมวิทยาศาสตร์ และมอ.ได้เข้าไปตรวจว่าเกิดผิดพลาดรงไหน และนำตัวอย่างมาตรวจซ้ำที่กรมวิทย์

“การเก็บตัวอย่างการตรวจ มาจากตัวอย่างเดิม และตัวอย่างใหม่ เราก็เอามาจากจมูกและคอ เป็นตรวจแบบ PCR จากกรณียะลา การตรวจก็เป็นตามขั้นตอนปกติ แต่พอตรวจแล้วรู้ว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้เรามีแล็ป 151 แห่งทั่วประเทศตรวจไปแล้ว 2.7 แสนตัวอย่าง ทำให้ไทยคุมโควิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกรมวิทย์ก็มีการลงพื้นที่ติดตามการทำงานของแต่ละศูนย์แล็ปซึ่งปัญหาแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อนและเราใช้มาตรฐานตรวจซ้่ำ ก็จะรู้ว่าผู้ป่วยติดเชื้อหรือไม่”

Avatar photo