Business

นายกฯย้ำการบินไทย ต้องปรับโครงสร้างองค์กร-ลดรายจ่าย ชี้ไม่ร่วมมือลำบากแน่!

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า ถึงแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่าที่ประชุม ครม.วันนี้ (5 พ.ค.) ไม่ได้พิจารณาแผนฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาของบริษัทการบินไทย แผนดังกล่าวเป็นแผนที่กระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) เสนอมา เป็นเรื่องของรัฐวิสาหกิจที่ต้องฟื้นฟูอยู่แล้ว และใช้เวลามานานหลายปีที่ต้องฟื้นฟู  นี่เป็นโอกาสสุดท้ายที่เราจะดูแลตรงนี้ไม่ให้แย่ไปกว่านี้

เป็นเรื่องค่อนข้างยากที่ต้องปรับทั้งองค์กรและบุคลากร ปรับโครงสร้างต่างๆ ทั้งหมด ทั้งกรรมการ ผู้บริหารทั้งหมด สหภาพแรงงาน ทุกคนต้องร่วมมือกัน หากยังไม่ปฏิบัติตามแผนการฟื้นฟูจะเกิดปัญหาและลำบากยิ่งกว่านี้

ประยุทธ์99

เมื่อถึงเวลาก็มีกฎหมายทุกตัว เมื่อเข้าเกณฑ์ตรงนั้นก็ต้องไปตรงนั้น รัฐบาลก็เข้าไปดูแลไม่ได้ นี้คือสิ่งที่เป็นเหตุผลและความจำเป็น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าแผนฟื้นฟู มี 10 ประการที่ต้องทำให้ได้การจะให้เงินกู้ ไม่ใช่ให้ไปแล้วก็ใช้หมด แล้วทุกอย่างเป็นเหมือนเดิม วันนี้ท่านต้องปรับโครงสร้างทั้งหมด ผมไม่ได้อยากก้าวล่วงอำนาจของใครทั้งสิ้น เพราะมีกฎหมายขององค์กรอยู่ วันนี้ต้องหามาตรการที่มีความเหมาะสม ขอให้ติดตามความก้าวหน้าต่อไป วันนี้จึงยังไม่นำเข้าครม.

tg

“ผมพยายามชี้แจงความชัดเจนให้เกิดขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมมือ ผมขอร้องบรรดาลูกจ้างและพนักงานการบินไทย ทุกคนต้องให้ความร่วมมือ ไม่เช่นนั้นไปไม่ได้แน่นอน ทั้งการขายตั๋ว การจัดตั้งตำแหน่งต่าง ๆ การลดรายจ่ายต่าง ๆที่เกินความจำเป็น ต้องนำมาแก้ทั้งหมด ผมให้เวลาแก้ไขไป 5 ปีแล้ว ยังไม่สำเร็จ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ที่รัฐบาลจะดำเนินการให้ตามนั้น ขอความร่วมมือจากสหภาพด้วย นั่นคือความเป็นความตายของท่าน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องใดก็ตามที่ทำแล้วมีปัญหา ขอให้เสนอในช่องทางที่เหมาะสมที่รัฐบาลสามารถนำไปขับเคลื่อนได้ เช่น การร้องเรียนต่างๆ ผ่านสำนักนายกรัฐมนตรี ตนก็นำไปแจ้งให้ที่ประชุมครม.ทราบ รัฐบาลเอาใจใส่ทุกอย่าง ขอให้ทุกคนอดทน เพียรพยายามต่อไปในการนำพาประเทศไปข้างหน้า ไม่ใช่ด้วยนายกรัฐมนตรี แต่ต้องไปพร้อมกันกับคนไทยทุกคน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight