Sport

คนกีฬาเฮ!กกท.เตรียมใช้งบกองทุนฯ 522 ล้าน เยียวยาบุคลากรกีฬา

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท.เผย กกท.เตรียมใช้เงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาเเห่งชาติราว 522 ล้านบาท เยียวยาบุคลากรกีฬา 3 กลุ่ม ทั้งกลุ่มเพื่อความเป็นเลิศ, กลุ่มอาชีพ และกลุ่มกีฬามวย ระบุสัปดาห์นี้ หารือบอร์ดเพิ่ม ถึงหลักกำหนดหลักเกณฑ์ เเละเงื่อนไขการจ่าย ชี้นักกีฬาที่ได้รับสิทธิ์เยียวยา 5 พันบาท จากกระทรวงการคลังไปเเล้ว จะไม่ได้เยียวยาในส่วนนี้

1584342602952

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาเเห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายหลังกระทรวงการคลังเห็นชอบปลดล็อคให้กลุ่มนักกีฬา และนักมวย มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เหมือนกับกลุ่มอาชีพอิสระเมื่อปลายสัปดาห์ก่อนนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะนักกีฬาก็เข้าข่ายอยู่ในกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จนต้องหยุดฝึกซ้อมเเละเเข่งขัน จนขาดรายได้ไปด้วย

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า นั่นเป็นเพียงการเยียวยาในเบื้องต้นที่กลุ่มนักกีฬาจะได้รับจากภาครัฐ โดยการกีฬาเเห่งประเทศไทย ยังเตรียมมาตรการที่จะช่วยเหลือเเละเยียวยากลุ่มนักกีฬา โค้ช เจ้าหน้าที่ เเละผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 3 กลุ่ม ทั้งกลุ่มเพื่อความเป็นเลิศ, กลุ่มกีฬาอาชีพ เเละกลุ่มกีฬามวย ซึ่งในสัปดาห์นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมกองทุนพัฒนากีฬาเเห่งชาติ ซึ่งก็จะหารือถึงความคืบหน้าในมาตรการการช่วยเหลือบุคลากรทางการกีฬาด้วย

“ตัวเลขคร่าวๆที่ทางกกท.จะใช้ช่วยเหลือกลุ่มบุคลากรกีฬาจากทั้ง 3 กลุ่ม อยู่ที่ราวๆ 522 ล้านบาท เเบ่งเป็นกลุ่มกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ ซึ่งเป็นกลุ่มนักกีฬาที่กำลังเก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมเข้าร่วมมหกรรมกีฬาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โอลิมปิกเกมส์, ซีเกมส์, เอเชียนบีชเกมส์ หรือเอเชียนอินดอร์เกมส์ ราวๆ 390 ล้านบาท”

“ส่วนกลุ่มกีฬาอาชีพ อีก 13 รายการ วางกรอบช่วยเหลือราวๆ 85 ล้านบาท เเละกลุ่มกีฬามวยอีก 47 ล้านบาท ซึ่งในการหารือรอบต่อไปคงจะได้กรอบการเยียวยาที่ชัดเจนขึ้นมาถึงกฏเเละเงื่อนไขการจ่าย ใครได้บ้าง ใครไม่ได้บ้าง เเละได้กันคนละเท่าไหร่”

“ส่วนคนที่ลงทะเบียนเยียวยารับ 5 พันบาท เเละได้รับสิทธิ์เยียวยาจากในส่วนนั้นไปเเล้ว ก็อาจจะไม่ได้รับเยียวยาตามมาตรการของการช่วยเหลือในส่วนนี้ เเละก็คาดว่าภายในเดือนพ.ค.นี้จะได้ข้อสรุป เเละสามารถจ่ายเยียวยานักกีฬาที่ได้รับผลกระทบได้อย่างทั่วถึงเเละครอบคลุม” ดร.ก้องศักด กล่าวทิ้งท้าย

Avatar photo