General

‘ช่อ’อธิบายเบื้องหลัง ทำไมใช้รหัสเลขสำคัญ ’24-75’ แลกเงิน 3 พัน

วันนี้ (4 พ.ค.)  น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำกลุ่มคณะก้าวหน้า กล่าวชี้แจงกรณีที่ ดร. นิพนธ์ แจ่มจำรัส อดีตผู้สมัครส.ส. พรรคอนาคตใหม่ เขต 2 ชลบุรี โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊ก ถึงเรื่องที่ “คณะก้าวหน้า” จัดกิจกรรมคอนเสิร์ตออนไลน์ระดมทุน MAYDAY MAYDAY แจกเงิน 3 พันบาท โดยไม่ต้องพิสูจน์ความจน แต่มีเงื่อนไขให้ผู้ต้องการรับเงิน แจ้งชื่อสกุล เลขบัญชี ประเด็นความเดือดร้อน พร้อมรหัส 24 และรหัส 75 ในแต่ละรอบของการแจก โดยตั้งข้อสังเกตตัวเลขดังกล่าวมีนัยอะไรแอบแฝงหรือไม่

EXCI joU4AAIGrX
ภาพ : Twitter@Pannika_Team

น.ส.พรรณิการ์  อธิบายว่า การตั้งเลขรหัสขอรับสิทธิ์เป็นเลข 24 และ 75 ซึ่งเป็นเลขของปีเปลี่ยนแปลงการปกครองในประเทศไทย ว่า ทุกคนทราบอยู่แล้ว ปี 2475 เป็นปีอะไร แต่รหัสที่เราใช้ไม่ได้มีความหมายอะไร กติกาของกิจกรรมเราต้องการให้คนเข้ามาเป็นรอบ

“ตอนแรกเราตั้งไว้ 6-7 รอบ เนื่องจากเกรงว่าหากมีรอบเดียว คนที่เข้ามาช่วงกลาง หรือช่วงหลังจะไม่ได้รับสิทธิ์ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับเขา จึงใช้ระบบรหัส เลยกำหนดหลายๆ ตัวเลขเอาไว้ ทั้งเลข 21 ที่เป็นวันยุบพรรคอนาคตใหม่ 2540 ปีวิกฤติเศรษฐกิจ และอีกหลายชุดตัวเลข ซึ่งเลข 24 และ 75 นั้น เราก็สุ่มขึ้นมาและคัดเลือกกันในทีมงาน”

Avatar photo