COVID-19

เปิดคู่มือ 6 กิจการ/กิจกรรม ผ่อนผัน อะไรทำได้/ไม่ได้ ป้องกันโควิด-19

สาธารณสุข ออกคู่มือ “แนวปฏิบัติของกิจการแต่ละประเภทที่ให้เปิด” ป้องกันโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ คลายสับสน ย้ำผู้ประกอบการต้องเข้มงวด ผู้รับบริการต้องร่วมมือ

แม้จะมีการประกาศ และอธิบายออกมาหลายรอบถึง 6 กิจการ/กิจกรรม ที่ให้เปิดดำเนินการได้เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 แต่ก็ยังมีคำถามมาอย่างต่อเนื่อง ว่าแต่ละกิจการและกิจกรรมที่เปิดได้นั้น อะไรทำได้และไม่ได้

กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดทำ “แนวปฏิบัติของกิจการแต่ละประเภทที่ให้เปิด” เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น ร้านอาหารกำหนดต้องเป็นร้านไม่เกิน 2 คูหา ไม่ได้ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า และอากาศต้องให้ถ่ายเท ส่วนร้านเสริมสวยนั้น อนญาตเฉพาะตัด สระ ไดร์ ไม่อนุญาตบริการอื่นที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ทำเล็บ และไม่อนุญาตในเรื่องสถานเสริมความงาม เป็นต้น

3May healthy

3May life

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ย้ำว่า หลังจากที่รัฐบาลประกาศมาตรการผ่อนปรนให้ 6 กลุ่มสถานประกอบการสามารถดำเนินกิจการได้ อยากขอให้ทั้งผู้ประกอบการได้ตระหนักในมาตรการผ่อนปรน ต้องเข้มงวด เรื่องการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อทั้งจากผู้รับบริการและผู้ให้บริการ

ส่วนประชาชนจะต้องไม่ผ่อนคลายมาตรการสุขอนามัยส่วนตัว ที่ได้ปฏิบัติเป็นอย่างดีมาตลอด ทั้งการสวมหน้ากาก ล้างมือให้สะอาด และการเว้นระยะห่างทางสังคม นอกจากนี้ เมื่อตลาดสดและตลาดนัดเปิดบริการอีกครั้งตามปกติในทุกพื้นที่ จะต้องยึดตามเกณฑ์สุขอนามัย และให้เป็นไปตามการควบคุมของหน่วยงานที่กำกับดูแลในแต่ละพื้นที่

ขณะที่ นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ได้ประสานหน่วยงานในพื้นที่ระดับจังหวัดมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าชุด ส่วนระดับอำเภอ มอบหมายนายอำเภอเป็นหัวหน้าชุด เข้าตรวจสอบมาตรฐานการเปิดให้บริการของสถานประกอบการ ตลาดสด และตลาดนัดในแต่ละพื้นที่

โดยมีตลาดที่อยู่กำกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กว่า 4,000 แห่ง รวมทั้งตลาดนัดที่อยู่ในควบคุมจำนวนมาก จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนด เน้นการเว้นระยะห่าง ของแผงค้าอย่างน้อยให้ห่าง 1 เมตร มีการวัดไข้คัดกรองผู้ใช้บริการ และผู้ประกอบการ จัดทางเข้าออกทางเดียว การทำความสะอาดตลาด แผงค้า ห้องน้ำ อย่างต่อเนื่อง

รวมทั้ง การสนับสนุนหน้ากากผ้า ที่สนับสนุนให้ทำใช้เองกว่า 52 ล้านชิ้น ไปยังหน่วยงานท้องถิ่น และการจัดการขยะอย่างถูกสุขอนามัย โดยอปท.ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการควบคุมโรคครั้งนี้

Avatar photo