COVID-19

‘ทรัมป์’ มั่นใจ ‘วัคซีนโควิด-19’ มาแน่ ปลายปีนี้ เมินผู้เชี่ยวชาญชี้ ต้องใช้เวลา 18 เดือน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความมั่นใจ สหรัฐมีวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้ ระบุ วัคซีนที่หลายบริษัทกำลังพัฒนาอยู่ ใกล้ความเป็นจริงแล้ว

truu

ท่าทีของผู้นำสหรัฐมีขึ้น แม้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ จะออกมาย้ำว่า แม้บรรดาบริษัทต่างๆ จะเดินหน้าพัฒนาวัคซีนด้วยความเร็วเป็นประวัติการณ์ แต่อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนในการพัฒนา และจัดจำหน่ายนั้น จะต้องใช้เวลาประมาณ 12-18 เดือน

ผู้เชี่ยวชาญบางราย ยังแสดงความกังวลด้วยว่า แม้ในปัจจุบันจะมีการพัฒนาวัคซีนสำหรับเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่อย่างน้อย 115 ราย แต่ก็เร่งรีบดำเนินการทดสอบ และอนุมัติให้นำออกมาใช้ได้อย่างรวดเร็วนั้น จะทำให้เกิดความเสี่ยงอย่างมาก

ดร.แอนโธนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อ และภูมิแพ้แห่งชาติสหรัฐ แสดงความเห็นไว้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า กระบวนการทั้งหมดในการพัฒนาวัคซีนจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี หรือ 1 ปีครึ่ง

“พวกหมออาจจะบอกว่า คุณไม่ควรจะพูดอย่างนั้น แต่ผมก็จะพูดในสิ่งที่ผมคิด” ทรัมป์ ยืนยัน

vacc

ข้อมูลจากกลุ่มพันมิตรเพื่อการเตรียมพร้อมนวัตกรรมสำหรับโรคระบาด ระบุว่า ปัจจุบันกำลังมีการพัฒนาวัคซีนสำหรับเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างน้อย 115 ชนิด แต่วัคซีนสำหรับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่นที่ระบาดมาก่อนหน้านี้ รวมถึง เมอร์ส และซาร์ส ต่างใช้เวลาในการพัฒนา 18 เดือน และจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับอนุมัติให้ใช้ทั่วไป

วัคซีนสำหรับโรคซาร์ส ใช้เวลา 20 เดือน กว่าจะได้รับอนุญาตให้ทดลองในคน และวัคซีนที่พัฒนาเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา คือ วัคซีนสำหรับโรคคางทูม ที่ใช้เวลาในการพัฒนา 4 ปี

Avatar photo