COVID-19

นักวิทย์เตือน ‘วัคซีนโควิด-19’ อาจไม่สำเร็จเลย ‘การระบาด-ล็อกดาวน์’ อาจกลายเป็นเรื่องปกติ

นักวิทยาศาสตร์จากวิทยาลัยอิมพีเรียล ลอนดอน เตือน ความหวังเกี่ยวกับวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจหายไปจนหมด ทั้งการระบาดอาจเกิดขึ้นในอนาคต จนทำให้กลายเป็นเรื่องปกติ เช่นเดียวกับมาตรการล็อกดาวน์

nar

ดร.เดวิด นาบาร์โร จากวิทยาลัยอิมพีเรียล ลอนดอน และทูตพิเศษองค์การอนามัยโลก (WHO) ด้านไวรัสโควิด-19 กล่าวว่า ยังไม่มีข้อสันนิษฐานอย่างสมบูรณ์แบบในเรื่องที่ว่าโลกจะสามารถพัฒนาวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ขึ้นมาได้ พร้อมชี้ว่า สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์กำลังรับมืออยู่ คือ “ระบบชีวภาพ” ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ “ระบบกลไก” ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้ต้องขึ้นอยู่กับว่า ร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อวัคซีนอย่างไรแต่เพียงอย่างเดียว

เขาบอกด้วยว่า ประเทศต่างๆ อาจมีการนำมาตรการจำกัดความเคลื่อนไหวกลับมาใช้ กับพื้นที่บางส่วน หรือทั่วทั้งประเทศ เมื่อเชิญกับการระบาดรอบใหม่

ความคิดเห็นที่สวนทางกับเสียงส่วนใหญ่ของดร.นาบาร์โรนั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บรรดานักวิทยาศาสตร์ในอังกฤษ และหลายประเทศทั่วโลก กำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก ในการพัฒนาวัคซีนเพื่อยุติการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด กำลังเร่งการทดสอบวัคซีนที่พัฒนามาจากเชื้อไวรัสในชิมแปนซี ส่วนนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐ ก็กำลังทดลองวัคซีนที่พัฒนาขึ้นในแบบที่แตกต่างกันออกไป

ดร.นาบาร์โร ซึ่งเคยออกมาเตือนผู้คนให้เตรียมใจสำหรับการต้องใส่หน้ากากอนามัยต่อไปในอนาคต บอกด้วยว่า จนถึงทุกวันนี้ ยังคงมีเชื้อไวรัสจำนวนหนึ่ง ที่ยังไม่สามารถพัฒนาวัคซีนขึ้นมาได้

“เราไม่สามารถตั้งสมมุติฐานได้ว่า ที่สุดแล้วจะพัฒนาวัคซีนขึ้นมาได้ หรือต่อให้พัฒนาขึ้นมาได้ ก็ยังไม่รู้ว่า จะผ่านมาตรฐานความปลอดภัย หรือมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ได้หรือไม่”

เขาบอกด้วยว่า มาตรการล็อกดาวน์ ที่รัฐบาลหลายประเทศเริ่มที่จะผ่อนคลายกันแล้วนั้น อาจถูกนำกลับมาใช้ใหม่ได้ตลอดเวลา

“จะเกิดการระบาดขึ้นเป็นระยะๆ จะต้องมีการจำกัดความเคลื่อนไหว ซึ่งอาจเกิดขึ้นแค่พื้นที่บางส่วนของประเทศ หรือเกิดขึ้นกับทั้งประเทศ”

Avatar photo