Business

ราคาสินค้าเริ่มนิ่ง ‘เลิกแห่กักตุน’ ภาคผลิตกระทบจากศก.-กำลังซื้อ

สนค. เผยสถานการณ์ราคาสินค้าทรงตัว คนเลิกตื่นกักตุน ห่วงภาคผลิตหลังความต้องการซื้อชะลอตัว ส่งผลยอดขายลด โดยเฉพาะกลุ่มวัสดุก่อสร้าง

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจในพื้นที่และสอบถามผู้ประกอบการถึงสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า การซื้อขายมีทิศทางที่ดีขึ้น มีปริมาณสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของตลาด และราคายังเคลื่อนไหวในทิศทางที่ปกติ

พิมพ์ชนก วอนขอพร
พิมพ์ชนก วอนขอพร

ขณะที่กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ส่วนใหญ่ราคาทรงตัว และบางรายการเคลื่อนไหวตามการจัดโปรโมชั่น สินค้าอนามัย  อาทิ เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ น้ำยาฆ่าเชื้อ พบว่า มีจำหน่ายเพียงพอต่อความต้องการ ส่วนหน้ากากอนามัย ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่หันไปใช้หน้ากากผ้าทดแทน

สำหรับภาคการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ยังผลิตสินค้าได้เพียงพอ และมี กำลังการผลิตเหลืออยู่ แต่ความต้องการซื้อชะลอตัวและยังคงมีปัญหา อุปสรรค ด้านสภาพคล่อง ต้นทุน การขนส่ง และแรงงาน

ขณะที่ภาคการผลิตและจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง พบว่ามีการลด กำลังการผลิต ตามคำสั่งซื้อและการก่อสร้างที่ชะลอตัว ทั้งนี้ โดยภาพรวม สถานการณ์ราคาและการผลิตยังไม่น่าเป็นห่วง ส่วนการบริโภคของประชาชน ไม่พบว่ามีการตื่นตกใจซื้อของไปเก็บจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา

ในส่วนของการส่งออก ส่วนใหญ่มีแนวโน้มลดลง และทรงตัว ยกเว้น สินค้าในกลุ่มผลไม้สด และปลาแปรรูป มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งการส่งออกที่ลดลงเป็นผลมาจากมาตรการปิดประเทศของประเทศคู่ค้า และปัญหาการขนส่ง

ผลไม้

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประสานกับรัฐบาลจีน เพื่อให้เปิดด่านขนส่งสินค้าอีก 2 ด่าน คือ ด่านรถไฟผิงเสียง และด่านตงซิง ซึ่งสินค้าไทยโดยเฉพาะผลไม้จะสามารถส่งผ่านด่านดังกล่าวไปทางเวียดนามได้เพิ่มเติม รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์จะสนับสนุนให้เกษตรกรและผู้ประกอบการไทยค้าขายผ่านทางออนไลนมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ ที่ต้องการให้รัฐช่วยด้านสภาพคล่อง การชดเชยรายได้ การลดต้นทุน เช่น ลดค่าไฟฟ้า และ ขยายการส่งออกทางช่องทางอื่น ๆ เช่น ทางอากาศ เป็นต้น ซึ่งหลายอย่าง ภาครัฐได้ดำเนินการไปแล้ว แต่อาจจะมีมาตรการอื่น ๆ ออกมาเสริมได้

“ขณะนี้ได้เริ่มมีการผ่อนคลายการล็อกดาวน์บางส่วน ซึ่งน่าจะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นตัวเร็วขึ้นได้ในเวลาต่อไป”น.ส.พิมพ์ชนก กล่าว

 

Avatar photo