Sport

ขยับหนีโอลิมปิก! แบดมินตันชิงแชมป์โลก 2021 เลื่อนแข่งปลายปี

สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ประกาศผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่า สหพันธ์แบดมินตันโลก และ สหพันธ์แบดมินตันสเปน (FESBA) มีมติร่วมกันเลื่อนการแข่งขัน”โทเทิ่ล บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ” หรือ ศึกชิงแชมป์โลก 2021 ที่เมืองอูเอลบาร์ ประเทศสเปน ไปเป็นวันที่ 29 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2564

badminton

เดิมทีแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2021จะแข่งช่วงเดือนสิงหาคม แต่เนื่องจากโปรแกรมการแข่งขันดังกล่าวตรงกับมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ถูกเลื่อนการแข่งขันมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากการระบาดของโรคระบาดโควิด-19 ทำให้ปฏิทินการแข่งขันกีฬารายการระดับโลกได้รับผลกระทบอย่างวงกว้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้ BWF และ สมาคมแบดมินตันสเปนได้หารือกับฝ่ายจัดการแข่งขันว่าก่อนมีมติเลื่อนการแข่งขันชิงแชมป์โลกในปีหน้า เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เล่นจะได้รับความสำเร็จสูงสุดในการแข่งขันรวมทั้งได้รับความสนใจจากแฟนแบดมินตันจากทั่วโลกที่จะเข้ามาชม

พอล อีริค โฮลเยอร์ ประธานสหพันธ์แบดมินตันโลกชาวเดนมาร์ก เปิดเผยว่า “การเปลี่ยนโปรแกรมการแข่งขันดังกล่าาวไปเป็นปลายเดือนพฤศจิกายนน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับกีฬา และทุกๆฝ่าย BWF และสหพันธ์แบดมินตันสเปนมีความมั่นใจว่า การแข่งขันที่ได้ปรับตารางการแข่งขันใหม่จะประสบความสำเร็จ และทำให้ทั้งการแข่งขันแบดมินตันในโอลิมปิก และการแข่งขันชิงแชมป์โลกนั้นเป็นไปด้วยความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกันสำหรับทุกคน ทั้งนี้ BWF ยังกล่าวอีกว่า จะมีการพิจารณาในการคัดเลือกเก็บคะแนนในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ และการแข่งขันชิงแชมป์โลกโดยจะแจ้งให้ทราบในภายหลัง”

ด้านคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก กล่าวว่า “สหพันธ์แบดมินตันโลก และสมาคมแบดมินตันประเทศสเปน ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันรายการแบดมินตันชิงแชมป์โลกปี 2021 ณ เมืองอูเอลบาร์ ต้องเลื่อนจัดการแข่งขันออกไปจากเดือนสิงหาคมที่ปกติจัดขึ้นในทุกปี ไปเป็นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม แทนนั้น เพราะในปีหน้าปฏิทินกีฬาโลกจะอัดแน่นมาก บีดับเบิลยูเอฟ จึงไม่ต้องการให้รายการใหญ่ประจำปีของกีฬาแบดมินตันได้รับความสนใจน้อยลง”

ขณะที่ เดวิด คาเบลโล่ ประธานสหพันธ์แบดมินตันสเปน กล่าวเสริมว่า “เราหวังว่าการแข่งขันแบดมินตันในศึกชิงแชมป์โลก 2021 นั้นจะเป็นโอกาสพิเศษอย่างมากสำหรับแบดมินตันในสเปนและทั่วโลกเรามีความพอใจอย่างมากว่าการย้ายโปรแกรมการแข่งขันออกไปเป็นช่วงปลายปีที่จะช่วยให้เราสามารถจัดการแข่งขันที่ดีที่สุดได้”

ทั้งนี้การแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2021 นั้นจะจัดขึ้นที่คาโรลิน่า มาริน สเตเดี้ยม ซึ่งตั้งให้เป็นเกียรติให้แก่เจ้าตัวที่สามารถคว้าแชมป์โลกในประเภทหญิงเดี่ยว 3 สมัย ในปี 2014 ,2015 และ 2018 รวมไปถึงคว้าเหรียญทองในกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ริโอ เดอจาเนโร

Avatar photo