COVID-19

‘มท.’ พูดชัด เดินทางข้ามจังหวัด ต้องมีเหตุผลฟังขึ้น พร้อมหลักฐาน

ปลัด มท. ลั่นเดินทางข้ามจังหวัดต้องผ่านจุดคัดกรอง พร้อมเหตุผล หลักฐานยืนยันชัดเจน ย้ำผู้ว่าฯทุกจังหวัด ยึดคำสั่ง ศบค.เป็นหลัก

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กำนันผู้ใหญ่บ้านสำรวจปัญหา และความต้องการของพี่น้องประชาชนครอบคลุมทุกหมู่บ้านแล้ว

ฉัตรชัย พรหมเลิศ

ทั้งนี้ หลังจากประชาชนแห่เดินทางกลับต่างจังหวัดจำนวนมากในช่วงวันหยุดยาว ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงท้องถิ่นต่างๆ จะยึดกรอบของข้อกำหนดจากทางส่วนกลาง และคำสั่งต่างๆของศบค.เป็นหลัก โดยสิ่งที่ต้องเจอแน่นอนรหว่างการเดินทาง คือ การตรวจคัดกรอง ส่วนจะโดนกักตัว 14 วันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเหตุผลเป็นรายกรณี ซึ่งหลักการคือ คนที่จะเดินทางจะต้องมีคำอธิบายอย่างมีเหตุผล

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในขณะนี้ตามข้อกำหนดยังให้งดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตจังหวัดอยู่ แต่ได้อนุโลมไว้ให้กับผู้ที่มีเหตุผลความจำเป็นสามารถอธิบายเหตุผล พร้อมแสดงหลักฐานประกอบแล้วแต่กรณีของการเดินทาง โดยหลักการสำคัญคือทุกคนที่เดินทางข้ามเขตจังหวัดต้องผ่านการคัดกรองของจุดตรวจต่างๆ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ภูมิลำเนาของการเดินทางจะเป็นสาระหลักในการดูแล

จุดคัดกรอง

ขณะที่สาระสำคัญของการออกมาตรการต่างๆ จะยึด 2 เรื่องหลักคือ การรักษาประโยชน์สาธารณะดูแลพี่น้องประชาชนป้องกัน ยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส และ ดูแลการดำรงชีวิต หรือการประกอบอาชีพของประชาชน ซึ่งเป็นข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมในฐานะผอ.ศบค.

Avatar photo