COLUMNISTS

อนาคต E-Commerce และธุรกิจโลจิสติกส์ไทย

5257

ในโลกยุคใหม่ การเกิดและเติบโตของธุรกิจ E-Commerce ในโลกออนไลน์ของประเทศไทยถือว่าเดินทางมาเร็วอย่างเกินความคาดหมาย และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในเกือบทุกๆ เรื่อง รวมทั้งเวลาในการดำเนินชีวิตและธุรกิจของคนไทยเลยก็ว่าได้

อย่างเช่นชีวิตของดิฉันในทุกวันนี้ เรียกได้ว่าเปลี่ยนไปอย่างมากตั้งแต่มี E-Commerce เวลาชีวิตในการเดินทางไปซื้อของ ไปห้างสรรพสินค้า เดินทางไปจ่ายค่าบริการต่างๆ หรือแม้แต่เดินทางไปทำธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคาร เวลาเหล่านั้นได้หายไปจากชีวิตเกือบทั้งหมด เปลี่ยนเป็นเวลาในการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ และฝากการเดินทางทั้งหมดนั้นไว้กับ “ผู้ให้บริการโลจิสติกส์จาก E-Commerce”

แค่เพียงความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของดิฉันหนึ่งคนจาก E-Commerce ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจของการขนส่งสินค้ามากมาย แล้วลองคิดเล่นๆ ว่า หากรวมโอกาสทางธุรกิจจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้กับคนไทยอีกเกือบ 70 ล้านคน ธุรกิจโลจิสติกส์ในไทยจะเปลี่ยนไปอย่างมหาศาลเพียงไหน

การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นการเปลี่ยนทิศทางทางธุรกิจของโลจิสติกส์ในประเทศไทยจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากในอดีตการขนส่งในประเทศส่วนใหญ่เป็นการขนส่งจากโรงงาน หรือศูนย์กระจายสินค้าของผู้ผลิต แบบทีละล็อตใหญ่ๆ ไปยังห้างสรรพสินค้า เพื่อให้คนไทยไปจับจ่ายใช้สอยตามห้างร้านต่างๆ

ปัจจุบันก็เปลี่ยนไปค่อนข้างมาก การขนส่งในประเทศเริ่มเปลี่ยนแปลงเป็นการขนส่งสินค้าชิ้นเล็กๆ จากศูนย์กระจายสินค้าไปตามบ้านของผู้บริโภค จากการขนส่งเที่ยวใหญ่ 1 เที่ยว เป็นการขนส่งเที่ยวเล็กๆ หลายร้อยเที่ยวแทน

ผู้ประกอบการขนส่งไทยจึงต้องปรับเปลี่ยนการให้บริการ และโมเดลของธุรกิจ ให้เข้ากับความต้องการของตลาดมากขึ้น ซึ่งการขนส่งเที่ยวเล็กๆ แบบที่มีสินค้ากล่องเล็กๆจำนวนมากใน 1 เที่ยวรถ และแวะส่งสินค้าตามบ้านลูกค้าหลาย 10 จุดต่อเที่ยวนั้น ต้องอาศัยระบบการจัดการที่ดี มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพในการติดตาม และจัดการเป็นอย่างมาก อาจต้องใช้เงินลงทุนในระบบการจัดการค่อนข้างสูง

ในจุดนี้ จึงเป็นความได้เปรียบของบริษัทโลจิสติกส์ข้ามชาติที่มีเงินลงทุนสูงกว่า และมีระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้วในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทำให้สามารถนำมาปรับใช้สำหรับการเปลี่ยนแปลงได้หลายโมเดลธุรกิจที่เปลี่ยนไป

ผู้ประกอบการไทยจึงมีความจำเป็นที่จะต้องตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงนี้ และหาพื้นที่ทางธุรกิจที่เหมาะสมกับทิศทางบริการที่เปลี่ยนไป

ในส่วนของภาครัฐก็มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนระบบการจัดการทางโลจิสติกส์ และการลงทุนระบบของภาครัฐ ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการขนส่งไทย สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการต่างชาติได้ในระยะสั้น และระยะยาว

การเติบโตในธุรกิจด้าน E-Commerce นี้ จึงจะสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการขนส่งไทยเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน