COVID-19

นายกฯ รัสเซีย ติดเชื้อ ‘โควิด-19’ พักงานชั่วคราว

นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสติน ของรัสเซีย แจ้งต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียว่า ได้รับการตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และจะหยุดพักการทำหน้าที่ระยะหนึ่ง เพื่อรักษาตัว

misss

นายมิชูสติน วัย 54 ปี ยังได้แนะนำให้ตั้งนายอังเดร เบลูซอฟ รองนายกรัฐมนตรีอันดับ 1 ทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งของเขา โดยปูติน ซึ่งเป็นผุ้ตั้งนายมิชูสติน ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้

การตรวจพบดังกล่าว ทำให้นายมิชูสติน กลายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัสเซีย ที่ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณชนว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเขาประกาศเรื่องนี้ เพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่ศูนย์รับมือการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย ยืนยันว่า ยอดผู้ติดเชื้อในรัสเซีย ทะลุ 100,000 คนแล้ว

“ผมได้รับทราบผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาว่า ผมมีผลการตรวจเป็นบวก ผมจำเป็นต้องกักโรคตัวเอง และปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์ ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเพื่อนร่วมงานของผม” นายมิชูสติน แจ้งต่อผู้นำรัสเซีย ระหว่างที่ 2 ฝ่ายประชุมวีดิโอ คอนเฟอเรนซ์ กัน

นายมิชูสติน บอกด้วยว่า ระหว่างการกักโรค เขายังจะติดต่อกับคณะรัฐมนตรี และประธานาธิบดีปูตินผ่านทางโทรศัพท์ และการประชุมวีดิโอ คอนเฟอเรนซ์

ภาพการประชุมของทั้ง 2 คน ที่ได้ถูกนำออกมาเผยแพร่ทางสื่อนั้น ยังแสดงให้เห็นว่า 2 ผู้นำรัสเซีย พูดคุยกันอยู่ราว 4 นาที และประธานาธิบดีปูติน ยังได้กล่าวปลอบใจนายกรัฐมนตรีด้วยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นกับเขาเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน และขอให้นายมิชูสตินโทรศัพท์หาเขาเมื่อถึงโรงพยาบาล โดยบอกว่า เขาจะรอโทรศัพท์จากอีกฝ่ายหนึ่ง

Avatar photo