Sport

เป็นทางการ!เปแอสเชคว้าแชมป์ลีกเอิง-สรุปทีมเล่นถ้วยยุโรป,ตกชั้น,เลื่อนชั้น

ลีกฟุตบอลอาชีพแห่งฝรั่งเศส (แอลแอฟเป) ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เป็นแชมป์ ลีก เอิง ฤดูกาล 2019-20 หลังยกเลิกการแข่งในเกมที่เหลือของซีซั่นเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

psg
ภาพจาก : twitter @PSG_inside

เมื่อวันอังคารที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ลีก เอิง ประกาศตัดจบซีซั่นหลังเอดูอาร์ ฟิลิปป์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส แถลงว่า “การแข่งขันกีฬารายการใหญ่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ก่อนเดือนกันยายน และฟุตบอลฤดูกาล 2019-20 ไม่สามารถกลับมาแข่งได้”

โดยก่อนที่ลีกจะตัดจบนั้น ปารีส แซงต์-แชร์กแมง นำเป็นจ่าฝูงมี 68 คะแนนจาก 27 เกม ขณะที่ โอลิมปิก มาร์กเซย รั้งอันดับ 2 มี 56 คะแนนจาก 28 นัด ตามด้วย ลีลล์, แร็งส์ และ นีซ

ล่าสุด แอลแอฟเป ตัดสินใจใช้วิธีตัดสินบทสรุปต่างๆของลีกเอิง ด้วยการใช้วิธีคิดคะแนนเฉลี่ยต่อเกมคือการนำจำนวนคะแนนที่ได้มาหารกับจำนวนนัดที่ลงเล่นไปแล้ว ทำให้ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยต่อเกมมากที่สุดจำนวน 2.52 คว้าแชมป์ไปครอง

ส่วนทีมที่ได้สิทธิ์เล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า 3 ทีม นอกเหนือจากทีมแชมป์อย่างเปแอสเชแล้วอีกสองทีมคือ โอลิมปิก มาร์กเซย ที่จบอันดับ 2 ด้วยการมีแต้มเฉลี่ยมต่อเกมที่จำนวน 2.00 (มี 56 แต้ม จาก 28 นัด) ตามด้วยอันดับ 3 แรนส์ ซึ่งแต้มเฉลี่ยมต่อเกมที่จำนวน 1.79 (มี 50 แต้ม จาก 28 นัด) ขณะที่ โควตา ยูโรปา ลีก ได้แก่ ลีลล์, แร็งส์ และ นีซ (ในกรณีที่บอลถ้วยนัดชิงชนะเลิศไม่ได้เตะ)

ส่วนทีมที่จะต้องตกชั้นลงไปเล่นไปลีกเดอซ์คือ อาเมียงส์ อันดับ 19 ที่มีแต้มเฉลี่ยต่อเกม 0.82 (มี 23 แต้ม จาก 28 นัด) และ ตูลูส อันดับ 20 สุดท้ายของตาราง ที่มีแต้มเฉลี่ยต่อเกม 0.46 (มี 13 แต้ม จาก 28 เกม) ขณะที่สองทีมจะได้เลื่อนชั้นขึ้นมาจากลีกเดอซ์ คือ ลอริยองต์ ที่นำเป็นจ่าฝูงของ ลีก เดอซ์ ก่อนตัดจบซีซั่น รวมถึง ล็องส์ ทีมอันดับ 2 ของตาราง

ขณะที่เกมเพลย์ออฟเลื่อนชั้น/ตกชั้นของทีมอันดับ 18 จากลีกเอิง กับทีมอันดับ 3 จากลีกเดอซ์ ในฤดูกาลนี้ถูกยกเลิกไป ส่งผลให้ นีมส์ ทีมอันดับ 18 ของลีกเอิงที่มีแต้มเฉลี่ยต่อเกม 0.96 (มี 27 แต้ม จาก 28 นัด) รอดตกชั้นและยังได้เล่นในลีกเอิงต่อไปในฤดูกาลหน้า

Avatar photo