Business

สัญญานเตือนว่างงานพุ่ง!! รับสมัครงานลดวูบ 37.4%

ล็อกดาวน์พ่นพิษ EIC เผยประกาศรับสมัครงานลดวูบ 37.4% ทุกประเภทงาน ทุกระดับเงินเดือน โดยเฉพาะกลุ่มท่องเที่ยว ค้าปลีก-ส่ง ผลไวรัสโควิด-19

EIC ได้ทำการรวมรวมข้อมูล (web scraping) จากเว็บไซต์ JobsDB.com พบว่าจำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงถึง 37.4% นับตั้งแต่เริ่มมีการประกาศล็อกดาวน์  เมื่อเทียบจากวันที่ 24 เมษายน ถึงวันที่ 21 มีนาคม 2563

แรงงาน

 

ทั้งนี้พบว่า จำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงสำหรับการจ้างงานในทุกประเภท โดยเฉพาะงานในประเภท พาร์ทไทม์ ซึ่งเป็นงานที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจสูง โดยจำนวนประกาศรับสมัครงานประเภทพาร์ทไทม์ลดลงถึง 55.4% ณ วันที่ 24 เมษายน เทียบกับ ณ วันที่ 21 มีนาคม ซึ่งสะท้อนภาวะการจ้างงานประเภทพาร์ทไทม์ของเศรษฐกิจโดยรวมที่กำลังได้รับผลกระทบค่อนข้างมากได้

นอกจากนี้ยังพบว่า จำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงในทุกกลุ่มเงินเดือน โดยงานที่ได้เงินเดือนน้อยมีจำนวนลดลงมากกว่างานเงินเดือนสูง เมื่อพิจารณาแยกตามระดับเงินเดือน พบว่า ประกาศรับสมัครงานสำหรับกลุ่มงานที่เงินเดือนน้อยที่สุด คือน้อยกว่า 1.5 หมื่นบาทมีจำนวนลดลงมากที่สุดถึง 50.9% ขณะที่งานที่ได้เงินเดือนสูงกว่าจะมีจำนวนประกาศรับสมัครงานที่ลดลงน้อยกว่าลดหลั่นกันไปตามลำดับ

EIC มองว่าสาเหตุที่งานที่ได้เงินเดือนน้อยมีจำนวนลดลงมากเป็นพิเศษนั้น เป็นผลมาจากการที่กลุ่มเงินเดือนน้อยเป็นคนส่วนใหญ่ในสาขาธุรกิจที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจาก COVID-19 เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ค้าส่ง-ค้าปลีก เป็นต้น

1 13

ขณะที่ส่วนเงินเดือนสูงเป็นงานในสาขาธุรกิจที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่าโดยเปรียบเทียบหรือเป็นงานที่ใช้ทักษะสูงและงานระดับผู้บริหาร โดยงานที่ได้รับเงินเดือนในช่วง 3-5 หมื่นบาทนั้นมีสัดส่วนสูงที่สุดในเว็บไซต์ JobsDB.com โดยคิดเป็น 36.0% ของประกาศรับสมัครงานทั้งหมด

สำหรับจำนวนประกาศรับสมัครงานในภาคเอกชนลดลงในทุกสาขาธุรกิจ สะท้อนถึงผลกระทบของวิกฤตที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง นำโดยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวซึ่งจำนวนงานลดลงถึง 63.0% ตามมาด้วยการผลิตรถยนต์ และค้าส่งค้าปลีกที่ลดลงที่ 58.9% และ 48.0% ตามลำดับ

การลดลงอย่างมากของทั้ง 3 สาขาธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการหดตัวของกำลังซื้อและการหยุดชะงักของหลาย ๆ กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ขณะที่งานในสาขาธุรกิจอื่น ๆ ก็มีการลดลงในระดับเกิน 20% ขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่ สะท้อนผลกระทบทางเศรษฐกิจที่กินวงกว้างและความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ถดถอย

2 13

อย่างไรก็ตาม พบว่า มีเพียงงานในองค์กรภาครัฐ/องค์กรอิสระ ซึ่งคิดเป็น 0.3% ของการรับสมัครงานทั้งหมด เป็นกลุ่มที่ยังมีประกาศรับสมัครงานเพิ่มขึ้น 25.0%

การลดลงของประกาศรับสมัครงานบนเว็บไซต์ JobsDB.com เป็นอีกตัวสะท้อนถึงสภาวะตลาดแรงงานที่ซบเซาซึ่งอาจใช้เวลานานในการฟื้นตัว ประกาศรับสมัครงานที่หายไปเป็นจำนวนมากภายในระยะเวลาอันสั้น ถือเป็นสัญญาณหนึ่งที่สะท้อนถึงภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีความรุนแรงมากและกินวงกว้าง จากปัจจัยลบรอบด้านที่เข้ามากระทบกับเศรษฐกิจที่มีความเปราะบางอยู่เป็นทุนเดิม

EIC ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวช้า ซึ่งจะทำให้ตลาดแรงงานยังคงมีความเสี่ยงและอาจซบเซาไปอีกระยะหนึ่ง โดยเฉพาะแรงงานกลุ่มที่มีความอ่อนไหวต่อเศรษฐกิจ โดยมีสาเหตุหลักมาจากการที่ธุรกิจส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะระมัดระวังในการใช้จ่ายและการจ้างงานในภาวะที่ความไม่แน่นอนด้านรายได้ยังสูง

ทั้งหมดนี้จะส่งผลให้กำลังแรงงานที่ว่างงานรวมถึงกลุ่มบัณฑิตจบใหม่นั้นจะหางานได้ยากขึ้น และสภาวะตลาดแรงงานที่ซบเซานี้ก็จะส่งผลต่อเนื่องทำให้การปรับขึ้นค่าจ้างในระยะต่อไปมีข้อจำกัดด้วยเช่นกัน

Avatar photo