World News

‘รอยัล ดัตช์ เชลล์’ ลดเงินปันผลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ไวรัสโควิด-19 พ่นพิษ! “รอยัล ดัตช์ เชลล์” ประกาศลดการจ่ายเงินปันผลลง 2 ใน 3 โดยนับเป็นการลดเงินปันผลครั้งแรกตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ปั๊มเชลล์ 1

รอยัล ดัตช์ เชลล์ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานระดับโลก ประกาศลดการจ่ายเงินปันผลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยบริษัทจะลดการจ่ายเงินปันผลรายไตรมาสลง 2 ใน 3 จาก 47 เซ็นต์ เหลือ 16 เซ็นต์ เริ่มตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการล็อกดาวน์ ผู้คนไม่เดินทาง ความต้องการน้ำมันทั่วโลกจึงดิ่งเหว

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังรายได้สุทธิในไตรมาสแตกของบริษัทลดลง 46% เหลือ 2.9 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ รอยัล ดัตช์ เชลล์ ได้ชะลอโปรมแกรมการซื้อหุ้นคืนในงวดถัดไปและเช่าถังเก็บน้ำมันเพื่อเก็บกำลังการผลิตส่วนเกิน รวมถึงลดกิจกรรมในธุรกิจการกลั่นลงมากกว่า 40% เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการน้ำมันที่ลดลง

ผู้บริหารของรอยัล ดัตช์ เชลล์ ยังเตือนว่า “เมื่อมองไปข้างหน้ายังคงเห็นภาพเศรษฐกิจมหภาคที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง” โดยเชลล์จะดำเนินการอย่างรอบคอบเพื่อทำให้บริษัทมีความยืดหยุ่นมากขึ้นและสนับสนุนความแข็งแกร่งของงบดุล

ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันที่เป็นคู่แข่งของ รอยัล ดัตช์ เชลล์ อย่าง บีพี (BP) ก็เปิดเผยว่า กำไรของบริษัทในไตรมาสแรกลดลง 2 ใน 3 และยังเตือนว่าบริษัทกำลังเจอกับความไม่แน่นนอนอย่างสูง แต่บีพียังตัดสินใจจ่ายเงินปันผลในระดับเดิม

ที่มาสำนักข่าวบีบีซี

Avatar photo