Economics

ครม.อนุมัติทบทวนค่าK รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

ครม.

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติการทบทวนมติครม.เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง K (Price Adjustment  โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ  และยกเว้นการปฏิบัติตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2532  เกี่ยวกับการพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพงานก่อสร้าง ตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอ

โดยเห็นชอบหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่า K โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ  สัญญาที่ 1-4 ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ส่วนงานสัญญาที่ 5 สามารถนำเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่า K ที่ได้ลงนามผูกพันให้สัญญาแล้วมาใช้ได้เฉพาะในส่วนของงานก่อสร้างเท่านั้น  โดยขอยกเว้นมติ ครม.เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2532 เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย

1.การคำนวณเงินชดเชยค่า K ที่ใช้กับสัญญาแบบปรับราคาได้ให้ใช้หลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่า K ตามที่ระบุไว้ในสัญญา โดยใช้ดัชนีราคาฐาน (ค่า Ko) 28 วันก่อนวันยื่นซองประกวดราคา สำหรับสัญญาที่ 5 เฉพาะส่วนงานก่อสร้างเท่านั้น เป็นฐานในการคำนวณ สำหรับประเภทงานก่อสร้าง สูตรและวิธีการคำนวณที่ใช้กับสัญญาแบบปรับราคาได้ เป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2532

2.การขอเงินเพิ่มค่างานก่อสร้างตามสัญญาแบบปรับราคาได้เป็นหน้าที่ของผู้รับจ้างที่จะต้องเรียกร้องภายใน 90 วัน โดยสัญญาที่ 5 ให้นับจากวันที่ผู้ว่าจ้างหรือตัวแทนผู้ว่าจ้างออกหนังสือรับรอง Certificate of Completion  ในกรณีที่ผู้ว่าจ้างต้องเรียกเงินคืนจากผู้รับจ้าง ให้ผู้ว่าจ้างที่เป็นคู่สัญญาเรียกเงินคืนจากผู้รับจ้างโดยเร็วและหักจากค่าจ้างงานงวดต่อไป หรือหักจากหลักประกันสัญญาแล้วแต่กรณี

3. ให้สำนักงบประมาณ เป็นผู้พิจารณาและวินิจฉัยการคำนวณเงินเพิ่มหรือลด และจ่ายเงินเพิ่มหรือเรียกคืนจากผู้รับจ้างตามเงื่อนไขของสัญญาแบบปรับราคาได้ตามข้อผูกพันของสัญญาที่ได้ลงนามไปแล้ว  หากการจ่ายเงินเพิ่มค่างานก่อสร้างดังกล่าว ทำให้เกินกรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติ จากครม.ให้ถือว่าได้รับอนุมัติขยายกรอบวงเงิน

ส่วนการจัดหาแหล่งเงินที่เหมาะสมเพื่อเบิกจ่ายเงินชดเชยค่า K ให้แก่ผู้รับจ้าง ขอให้ใช้จ่ายจากเงินสำรองจ่าย ของแต่ละสัญญา หรือจ่ายตามแหล่งที่มาของเงินค่าก่อสร้าง หรือที่สำนักงบประมาณวินิจฉัยแล้วแต่กรณี และให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  ทำความตกลงกับสำนักงบประมาณอีกครั้ง

สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในระยะต่อไป ให้กระทรวงคมนาคม รฟม. ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคำนวณเงินชดเชยค่า K รวมทั้งข้อกำหนดต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2532  เรื่อง การพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพงานก่อสร้าง และมติ ครม.เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2559  เรื่อง การกำหนดเงื่อนไข หลักเกณฑ์ ประเภทงานก่อสร้าง สูตรและวิธีการคำนวณที่ใช้กับสัญญาแบบปรับราคาได้  ค่า K

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight