Auto

สุวรรณภูมิผุดบริการแท็กซี่วีไอพีจาก ‘ยานยนต์ไฟฟ้า’

สนามบินสุวรรณภูมิเปิดทาง “อีวี โซไซตี้” วิ่งแท็กซี่วีไอพีด้วยยานยนต์ไฟฟ้า โดยเตรียมจัดพิธีรับมอบยานยนต์ไฟฟ้าคันแรก 16 สิงหาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.)  จะมีการจัดพิธีส่งมอบ “EV Taxi VIP”  101 คันแรกของประเทศไทย ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยบริษัท อีวี โซไซตี้ จำกัด จะรับมอบยานยนต์ไฟฟ้า (EV) แบรนด์ BYD เพื่อนำไปให้บริการเป็นรถแท็กซี่วีไอพี

S 65396755

ปัจจุบันบริษัท อีวี โซไซตี้ ได้ประกาศรับสมัครพนักงานขับรถและพนักงานฝ่ายอื่นๆ เพื่อเตรียมพร้อมเปิดให้บริการในเขตกรุงเทพฯ และสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว

นางสาวดาลัด อัศเวศน์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายการพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัท อีวี โซไซตี้ ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อให้บริการแท็กซี่วีไอพีด้วยยานยนต์ไฟฟ้า ประกอบด้วยการเช่าพื้นที่ชั้น 1 ของสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อตั้งบูธ และเป็นที่พักผู้โดยสาร รวมถึงการเช่าพื้นที่ในศูนย์ขนส่งสาธารณะ เป็นที่จอดรถและติดตั้งสถานีชาร์จประจุไฟฟ้า

ขณะนี้สนามบินสุวรรณภูมิได้เห็นชอบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยหลังจากนี้จะส่งหนังสือแจ้งเงื่อนไขการเช่าพื้นที่ไปยังบริษัท และลงนามสัญญาอย่างเป็นทางการ เบื้องต้นคาดว่าจะมีแท็กซี่วีไอพีไฟฟ้าให้บริการไม่เกิน 100 คัน ส่วนจะเริ่มให้บริการได้เมื่อใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของบริษัทเอง

“อีวี โซไซตี้ นับเป็นแท็กซี่ วีไอพี รายแรก ที่จะเริ่มให้บริการในสนามบินสุวรรณภูมิและยังให้บริการด้วยรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากเจ้านี้แล้ว ก็ยังมีอีกหลายรายที่สนใจ เช่น All Thai Taxi เสนอเรื่องขอนำรถเบนซ์มาให้บริการที่สุวรรณภูมิเช่นกัน”

S 65396757

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้บริษัท ไรเซน เอนเนอร์จี จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ BYD จากประเทศจีนอย่างเป็นทางการ ได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท อีวี โซไซตี้ และพันธมิตรอีกหลายราย เพื่อผลักดันให้เกิดการนำยานยนต์ไฟฟ้า มาให้บริการเป็นแท็กซี่วีไอพี โดยตั้งเป้าจะทำให้เกิดแท็กซี่วีไอพี 100 คันแรกในปีนี้และ 1,000 คันในปีหน้า

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะให้บริการเป็นแบรนด์ BYD รุ่น e6 ซึ่งเป็นรถเอนกประสงค์ 5 ที่นั่ง ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1.89 ล้านบาทต่อคัน การชาร์จแบต 1 ครั้งจะใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที ถึง 2 ชั่วโมง สามารถเดินทางได้ 320 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และทำความเร็วสูงสุดได้ 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ด้านอัตราค่าโดยสารจะเป็นไปตามที่กรมการขนส่งฯ กำหนด คือ เริ่มต้น 2 กิโลเมตรแรก 150 บาท  กิโลเมตรถัดไปราคา 12-16 บาท/กิโลเมตร กรณีรถติดนาทีละ 6 บาท

Avatar photo