World News

เงินอินเดียร่วงทำสถิติ 70 รูปีต่อดอลลาร์

ค่าเงินรูปี ของอินเดีย อ่อนค่าหนักแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 70 รูปีต่อดอลลาร์ ท่ามกลางกระแสการเทขายสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ จากความวิตกถึงวิกฤติการเงินตุรกี

000 MY54L

ในวันนี้ (14 ส.ค.) เงินรูปีอินเดียตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก อ่อนค่าลงไปมากสุดถึงระดับ 70.09 รูปีต่อดอลลาร์ ในการซื้อขายช่วงเช้า ก่อนที่จะกระเตื้องขึ้นมาเล็กน้อย จากความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นว่า การอ่อนค่าของเงินลีราตุรกี จะลุกลามไปถึงตลาดเกิดใหม่อื่นๆ

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าเงินของแอฟริกาใต้ อาร์เจนตินา เม็กซิโก บราซิล และรัสเซีย ต่างอ่อนค่าลง จากการที่ประเทศเหล่านี้ยังต้องพึ่งพาสกุลเงินต่างประเทศ โดยเฉพาะดอลลาร์อย่างมาก

ตลอดทั้งปีนี้ เงินรูปีตกอยู่ในทิศทางขาลงมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เริ่มต้นปี 2561 ที่ 63.67 รูปีต่อดอลลาร์

นักวิเคราะห์ระบุว่า เงินรูปียังได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่ขยับตัวสูงขึ้น ทำให้ขาดความน่าสนใจจากกลุ่มนักลงทุน

เอ็น.เอส.เวนคาเทช ซีอีโอสมาคมกองทุนรวมในอินเดีย คาดการณ์ว่า ค่าเงินของอินเดียน่าจะมีเสถียรภาพที่ระดับประมาณ 69 รูปีต่อดอลลลาร์ เพราะโดยพื้นฐานแล้วเศรษฐกิจอินเดียยังแข็งแกร่งอยู่

อย่างไรก็ดี เขาระบุว่า  ธนาคารกลางอินเดียได้แสดงให้เห็นถึงความกังวลต่อความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนรูปี ดังนั้นจึงไม่ใช้เรื่องน่าวิตกเท่าไรนักต่อปฏิกิริยาของตลาดที่มีต่อค่าเงิน

ในปีนี้ ธนาคารกลางอินเดีย ปรับขึ้นดอกเบี้ยมาแล้ว 2 ครั้ง ส่วนหนึ่งเพื่อช่วยให้เงินรูปีแข็งค่าขึ้น โดยการอ่อนค่าลงมานี้ จะทำให้อินเดียมีตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดมากขึ้น เพราะมูลค่าการนำเข้าจะแซงหน้าการส่งออก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า อินเดียจะมีตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นอีก 2.6% สำหรับปีงบประมาณ 2561/2562

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight