Business

ชง ‘ครม.’ ค้ำประกันเงินกู้ 5 หมื่นล้าน ต่อลมหายใจอุ้ม ‘การบินไทย’ ถึงสิ้นปี

ชง “ครม.” พิจารณาให้ “กระทรวงคลัง” ค้ำประกันเงินกู้ระยะสั้น 5 หมื่นล้าน ต่อลมหายใจให้ “การบินไทย” ถึงสิ้นปี 63 ขณะเดียวกันวางแผนย้ายกลุ่มรัฐวิสาหกิจ เพิ่มความคล่องตัวให้องค์กร

ประยุทธ์ การบินไทย2941

จากกรณีที่วันนี้ (29 เม.ย.) คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติเห็นชอบหลักการแผนการแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้สายการบินไทย สามารถสนับสนุนยุทธศาสตร์ การท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนของประเทศได้ต่อไป และมอบให้กระทรวงคมนาคมนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไปนั้น

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งเพิ่มเติมว่า วันนี้ คนร. เห็นชอบให้กระทรวงการคลังเข้าไปช่วยค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทย วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับบริษัทจนถึงสิ้นปี 2563 ซึ่งน้อยกว่าแผนเดิมที่ขอมาจำนวน 70,000 ล้านบาท

เพราะจะให้การบินไทยไปเร่งเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ในประเทศ เช่น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และเจ้าหนี้ต่างประเทศ รวมถึงให้การบินไทยทำแผนปรับลดค่าใช้จ่ายลง ซึ่งจะช่วยให้เงิน 50,000 ล้านบาทใช้ได้เพียงพอ โดยจะเริ่มกู้ได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากเรื่องผ่านมติ ครม. แล้ว

TG127 THAI Increases Preferred Seats Selection on All International Flights 2

อย่างไรก็ตาม การค้ำประกันเงินกู้จะทยอยกู้ออกมาใช้ได้เป็นระยะตามที่แผนฟื้นฟูกำหนด ไม่ได้กู้ออกมาใช้เป็นก้อนใหญ่ก้อนเดียว เพื่อกระตุ้นให้การบินไทยเร่งปรับตัวให้ได้ตามแผน รวมทั้งจะมีการปรับโครงสร้างการกำกับดูแลการบินไทยและคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย ให้อยู่ในกลุ่มรัฐวิสาหกิจประเภท 3 แทนจากเดิมอยู่ประเภท 2 ซึ่งจะยกเว้นกฎระเบียบบางเรื่องให้เกิดความคล่องตัว โดยเฉพาะการคัดเลือกบุคลากรให้มีคุณภาพมาช่วยบริหารการบินไทยให้อยู่รอดได้

Avatar photo