COVID-19

จัดเต็ม!!คลอด 7 มาตรการ เยียวยา ‘นักศึกษา-ผู้ปกครอง’ ช่วงโควิด-19

สถาบันอุดมศึกษาเอกชน 46 แห่ง ร่วมใจฝ่าโควิด-19 จัด 7 มาตรการเยียวยาบุคลากร นักศึกษา ผู้ปกครอง ฝ่าวิกฤติโควิด-19

ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม ในฐานะนายกสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และประธานคณะกรรมการที่ประชุมอธิการบดี (ทปอ.) สถาบันอุดมศึกษาเอกชน เปิดเผยว่า ที่ประชุมทปอ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน 46 แห่ง ประกอบด้วย มหาวิทยาลัย 41แห่ง วิทยาลัย 17แห่ง และสถาบัน 6 สถาบัน ได้มีมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาคณาจารย์ ผู้ปกครองและนักศึกษาของทุกสถาบัน ที่ได้รับผลกระทบจากการสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวม 7 มาตรการ ได้แก่

นักศึกษา2

 

 

 

  • จัดตั้งกองทุนพิเศษ เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนสงเคราะห์ตาม พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน
  •  จัดการเรียนการสอน ออนไลน์ โดยจัดหาซอฟแวร์ที่ทันสมัย รวมทั้งดำเนินการจัดสหกิจศึกษาออนไลน์ และดูแลนักศึกษาให้สำเร็จการศึกษาได้ทันเวลา
  • ผ่อนผันระยะเวลาการจ่ายค่าเล่าเรียน และการแบ่งชำระค่าเล่าเรียนเป็นรายเดือนรวมทั้งพิจารณางดเก็บ หรือ คืนเงิน ค่าบำรุง ค่าธรรมเนียม ในบางรายการ
  • ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล และการประกันสุขภาพ ในกรณีนักศึกษา และบุคลากร ติดเชื้อโควิด-19
  • การช่วยเหลือชุมชนและสังคม โดยเตรียมความพร้อมใช้สถานที่เป็นโรงพยาบาลสนาม สถานที่กักกัน ตั้งกลุ่มจิตอาสาในการผลิตแอลกอฮอล์เจลและหน้ากากอนามัย เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนทั่วไปรวมถึงทำการสำรวจ และวิจัยร่วมกับองค์กรทั้งภายในและระหว่างประเทศเพื่อเป็นข้อมูลทางวิชาการต่อไป

นักศึกษา

  • ประสานกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) และสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และ นวัตกรรม (อว.) ในการขจัดข้อจำกัดต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาได้มีสิทธิในการกู้ยืมเงิน กยศ.ได้มากขึ้น
  • การว่าจ้างบัณฑิต และนักศึกษาทำงานในสถาบัน รวมถึงจัดตั้งตลาดออนไลน์ ให้แก่ศิษย์เก่ามีรายได้จากการประกอบธุรกิจดีขึ้นอาทิ ตลาดสยามมาร์เก็ตเพลส เป็นต้น

ทั้งนี้ แม้สถาบันอุดมศึกษาเอกชนทุกแห่งจะเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ภารกิจในการจัดการศึกษาเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการ โดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างแท้จริง ดังนั้นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนทุกแห่งจึงถือเป็นหน้าที่ และความรับผิดชอบในการร่วมกับประชาชนต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ เพื่อก้าวข้ามปัญหาที่มีอยู่ในปัจจุบัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight