World News

‘เวียนนา’ ขึ้นแท่นเมืองน่าอยู่สุดในโลก

“กรุงเวียนนา” เมืองหลวงของออสเตรีย โค่นแชมป์เก่า “นครเมลเบิร์น” ของออสเตรเลีย ขึ้นแท่นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก กลายเป็นเมืองแรกจากยุโรป ที่ติดอยู่อันดับ 1 ในการจัดอันดับประจำปีของอิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (อีไอยู)

vienna 933500 960 720
กรุงเวียนนา ออสเตรีย

อีไอยูดำเนินการจัดอันดับเมืองน่าอยู่ ที่มีเมืองต่างๆ รวมอยู่ในการสำรวจทั้งหมด 140 เมืองทั่วโลก โดยพิจารณาจากปัจจัยจำนวนหนึ่ง อาทิ เสถียรภาพทางการเมืองและสังคม อาชญากรรม การศึกษา และการเข้าถึงระบบสาธารณสุข

รายงานระบุว่า ในปีนี้ ยุโรปมีภัยคุกคามจากการโดนโจมตีลดน้อยลง รวมถึง การเกิดอาชญากรรมในระดับต่ำ ช่วยให้กรุงเวียนนาสามารถขึ้นไปอยู่ในอันดับ 1 ได้

ตามปกตินั้น กรุงเวียนนามักจะได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับต้นๆ ของการจัดอันดับเมืองของเมอร์เซอร์ ที่วัดโดยประเมินคุณภาพชีวิต แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ติดอยู่ในอันดับแรกของอีไอยู

10 เมืองน่าอยู่โลก ปี 2561
เวียนนา ออสเตรีย
เมลเบิร์น ออสเตรเลีย
โอซากา ญี่ปุ่น
คัลการี แคนาดา
ซิดนีย์ ออสเตรเลีย
แวนคูเวอร์ แคนาดา
โตรอนโต แคนาดา
โตเกียว ญี่ปุ่น
โคเปนเฮเกน เดนมาร์ก
แอดิเลด ออสเตรเลีย

ส่วนในเอเชียนั้น นครโอซากา และกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น มีอันดับเพิ่มขึ้น ทะยานขึ้นไปติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของการจัดอันดับประจำปีนี้

ส่วนสิงคโปร์ ติดอยู่ในอันดับ 11 ของเมืองน่าอยู่ที่สุดในเอเชีย แต่ร่วงลง 2 อันดับ อยู่ในอันดับ 37 ของเมืองน่าอยู่สุดในโลก ขณะที่ฮ่องกง ขยับจากอันดับ 45 มาอยู่ที่ 35 ของเมืองน่าอยู่โลก

Dakar Indépendance
ดาการ์ เซเนกัล

เมืองน่าอยู่น้อยสุดโลก ปี 2561
ดาการ์ เซเนกัล
แอลเจียร์ แอลจีเรีย
ดูอาลา แคเมอรูน
ตริโปลี ลิเบีย
ฮาราเร ซิมบับเว
พอร์ตมอร์สบี ปาปัวนิวกินี
การาจี ปากีสถาน
ลากอส ไนจีเรีย
ธากา บังกลาเทศ
ดามัสกัส ซีเรีย

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight