COVID-19

‘ปูติน’ ขยายเวลา ‘หยุดงานไม่หักค่าจ้าง’ ถึง 11 พ.ค. สกัดโควิด-19

เมื่อวันอังคาร (28 เม.ย.) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศขยายระยะเวลาการหยุดงาน แบบไม่หักค่าจ้าง สำหรับชาวรัสเซียทุกคน จนถึงวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

“ตอนนี้เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ ซึ่งอาจอยู่ในระยะรุนแรงที่สุด ในการต่อสู้กับโรคระบาด ความเสี่ยงของการติดเชื้อได้ก้าวขึ้นถึงจุดสูงสุดแล้ว ภัยคุกคามและมรณภัยจากไวรัสยังคงอยู่และอาจส่งผลกระทบต่อทุกคน” ปูตินกล่าว ขณะร่วมประชุมออนไลน์กับรัฐบาลและผู้ว่าการภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ

ปูติน ออกคำสั่งให้รัฐบาลเตรียมการ สำหรับยกเลิกข้อจำกัด ที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดใหญ่อย่างค่อยเป็นค่อยไปภายในวันที่ 5 พฤษภาคม และจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคมนี้ พร้อมสั่งให้เตรียมสารพัดมาตรการเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศด้วย

ปูติน

ก่อนหน้านี้ปูตินประกาศให้ชาวรัสเซียทุกคนหยุดงานแบบได้รับค่าจ้างตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคมจนถึง 30 เมษายน  โดยหน่วยงานระดับภูมิภาคสั่งให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่หยุดการดำเนินงาน

ปัจจุบันหลายภูมิภาคของประเทศประกาศให้ประชาชนกักกันตัวเองหรือจำกัดการเดินทางอื่นๆ โดยประชาชนได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านเพื่อรับการรักษาทางการแพทย์ เดินทางไปทำงาน ซื้อสินค้าที่ร้านค้าหรือร้านขายยาที่ใกล้ที่สุด หรือพาสัตว์เลี้ยงออกมาเดินเล่นเท่านั้น

ทั้งนี้ รัสเซียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ 6,411 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยในประเทศอยู่ที่ 93,558 ราย

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight