COVID-19

‘อนุทิน’ เตรียมลงใต้ วางมาตรการป้องกัน ‘โควิด-19’ ด่านสะเดา

วันนี้ (29 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีกำหนดที่จะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า กรณีแรงงานต่าวด้าว ซึ่งโดนที่กักตัว อยู่ที่ที่ศูนย์กักตัวสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จังหวัดสงขลา พร้อมเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางมาตรป้องกันและตรวจการเข้าออกของคนไทยในมาเลเซียที่ด้านพรมแดนสะเดา

อนุทิน223

รายงานข่าวระบุว่า บุคคลต่างด้าว ที่เป็นแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมือง และติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 42 คนนั้น ยังคงพักรักษาตัวอยู่ในศูนย์กักกัน 36 คน ทุกคนอาการยังทรงตัว ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยทางตม. ได้จัดแพทย์มาตรวจรักษาทุกวัน  ส่วนที่เหลืออีก  73 คน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

ส่วนอีก 6 คนที่ย้ายออกไปรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากมีอาการแทรกซ้อนปอดอักเสบ และหญิงตั้งครรภ์ 1 คนนั้น มีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไปดูแลอย่างชิดตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทุกคนยังอยู่ในภาวะปลอดภัย

พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. กล่าวว่า ขณะนี้กำลังสอบสวนโรคแรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าวว่า ติดเชื้อมาจากที่ใด ซึ่งได้ปรับจากห้องกักขังเป็นโรงพยาบาลภาคสนามแห่งแรก และให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขจังหวัดสงขลาเข้ามาดูแลทั้ง 42 คนแล้ว ซึ่งบ่ายนี้จะเดินทางไปตรวจความเรียบร้อย ขอให้มั่นใจว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองดูแลผู้ต้องกักทั้งหมด แม้จะเป็นต่างชาติ แต่ก็ปฏิบัติตามหลักมนุษยธรรม

ทั้งนี้ ก่อนจะมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคสิด-19 สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองปฏิบัติตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรคอยู่แล้ว แต่ขณะนี้มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น กักตัวและเฝ้าระวัง 14 วัน โดยเฉพาะบุคคลต่างด้าวที่จะเข้ามาในห้องกักสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หากไม่มีไข้หรือไม่มีอาการก็จะนำตัวมากักไว้ ยอมรับว่ามีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ มีห้องกักขังมีจำนวน 18 แห่งทั่วประเทศ มีจำนวนผู้ถูกกักขัง 1,598 คน อยู่ระหว่างรอส่งตัวกลับประเทศต้นทาง

95115082 2556274001257018 5713398889957031936 n

บรรยากาศที่ด่านปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ยังคงมีคนไทยในมาเลเซียเดินทางกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 12 ยอดลงทะเบียนเดินทางเข้ามา 101 คน เจ้าหน้าที่ยังคงมีการคัดกรองอย่างละเอียด และในจำนวนคนไทยที่เดินทางเข้ามาแล้วกว่า 1,000 คน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด ทำให้ขณะนี้ต้องเพิ่มสถานที่ที่ใช้กักตัวเป็นแห่งที่ 3 อยู่ที่โรงแรมสาธิต ที่บ้านด่านนอกฝั่งด่านพรมแดนสะเดา เนื่องจากโรงแรมที่เตรียมไว้ทั้ง 2 แห่ง ทั้งโรงแรมเอ็มโซโฮ และโรงแรมสาธิต เต็มหมดแล้ว

ส่วนการเปิดสนามบินต้อนรับนักท่องเที่ยว ยังคงปฏิบัติตามที่รัฐบาลขยายเวลาไปจนถึง 31 พฤษภาคมนี้ ชาวต่างชาติยังเดินทางเข้ามาได้ แต่จะอนุญาตให้เฉพาะคนไทยที่ติดค้างอยู่ในต่างประเทศและจะกลับเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งจำกัดวันละไม่เกิน 200 คน

 

Avatar photo